Phát triển thành công giống cam sành không hạt

  •   32
  • 2.040

Các nhà khoa học thuộc Viện Cây ăn quả miền Nam đã Sản xuất thử và phát triển giống cam sành không hạt LĐ 6 theo hướng VietGAP tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là kết quả thuộc đề tài KC.06.DA01/11-15 thuộc chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2011- 2015 (Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ phục vụ sản xuất các sản phẩm chủ lực).

Đề tài do TS. Võ Hữu Thoại, Viện Cây ăn quả miền Nam làm chủ nhiệm, phối hợp thực hiện với Công ty Tư vấn và Phát triển nghề Vườn - CIHOD - Viện Cây ăn quả miền Nam; Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Vĩnh Long; Trạm Bảo vệ Thực vật Huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang.

Mô hình trồng giống cam sành KH LĐ 6 tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang.
Mô hình trồng giống cam sành KH LĐ 6 tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang.

TS. Võ Hữu Thoại cho biết, nhóm tác giả đã triển khai và ứng dụng thành công mô hình cam Sành đạt chứng nhận VietGAP với quy mô 7- 9 ha, năng suất đạt 10 -15 tấn/ha (năm thứ 3), chất lượng tốt. Năng suất trung bình cây ở năm thứ 3 là 14 kg/cây và đạt các chỉ tiêu về chất lượng. Thịt quả có màu vàng cam, vị ngọt chua, Độ brix 7,5- 8,0 %, tỷ lệ nước quả 40 -42 %, số hạt/quả là 0-3 hạt, trọng lượng quả trung bình khoảng 250 gram/quả.

Sau 4 năm triển khai, đề tài đã đưa ra được các quy trình công nghệ bao gồm qui trình nhân giống cam sành không hạt LĐ 6 sạch bệnh; quy trình về kiểu ghép, tuổi gốc ghép và giá thể phù hợp giúp tỷ lệ ghép thành công tăng 10-15% so với kỹ thuật ghép trước đây.

Thịt quả có màu vàng cam, vị ngọt chua.

Trái cam sành KH LĐ 6 so với trái cam sành thường.
Trái cam sành KH LĐ 6 so với trái cam sành thường.

Qui trình trồng và chăm sóc cây cam sành không hạt LĐ 6 theo hướng VietGAP được bổ sung biện pháp tỉa cành tạo tán, phân bón vô cơ và hữu cơ, phương pháp quét thuốc lưu dẫn phòng bệnh vàng lá Greening. Đồng thời qui trình này cũng được xác định thành phần sâu bệnh hại và thành phần vi si vật có lợi trên vườn cây cam sành không hạt để áp dụng các biện pháp phòng trừ có hiệu quả hơn trong sản xuất, đảm bảo vệ sinh, an tòan thực phẩm theo hướng GAP.

Đã có 90.000 cây cam sành giống được sản xuất qua 4 năm thực hiện dự án. Cây giống đạt tiêu chuẩn trồng và giá thành cao so với giá thị trường. Đề tài đã được tổ chức Hội đồng nghiệm thu thông qua vào ngày 9/6/2016.

Cập nhật: 13/06/2016 Theo khampha
  • 32
  • 2.040