Phát triển thành công loại bọt giúp xương bị hỏng hồi phục một cách nhanh chóng

  •  
  • 927

Loại bọt này có thể tiêm lên những vùng xương bị thoái hóa hoặc bị nứt khi thực hiện quá trình phẫu thuật điều trị bệnh lý.

Chúng ta đều biết người cao tuổi sẽ dễ bị loãng xương hoặc gẫy chân, tay sẽ mất ít nhất là vài tuần để hồi phục hẳn. Những chuyện đó sẽ rất có thể trở thành dĩ vãng khi các nhà khoa học Pháp đã phát triển thành công 1 loại bọt đặc biệt có khả năng hồi phục xương đối với các triệu chứng thoái hóa của xương như loãng xương, thậm chí có thể bao gồm cả những vết nứt do chấn thương. Ngoài ra, loại bọt này có thể tiêm trực tiếp vào xương mà không gây phản ứng phụ.

Trước kia, các bác sỹ thường sử dụng men khoáng chất canxi photphat dạng microporous (có những lỗ xốp đường kính dưới 2 nanomet trong mạng lưới phân tử) để điều trị các triệu chứng thoái hóa xương. Mặc dù vậy, nó tỏ ra không hiệu quả với những mẫu xương quá giòn hoặc thoái hóa quá lâu. Các chuyên gia của đại học Nantes đã chuyển hóa men canxi photphat sang dạng macroporous (có những lỗ xốp đường kính trên 50 nanomet) để hỗ trợ quá trình hồi phục cho bệnh nhân loãng xương hiệu quả hơn trong thời gian ngắn hơn.

Loại bọt đặc biệt có khả năng hồi phục xương đối với các triệu chứng thoái hóa của xương.
Loại bọt đặc biệt có khả năng hồi phục xương đối với các triệu chứng thoái hóa của xương.

Giáo sư Pierre Weiss, người đứng đầu dự án này, cho biết: "Cách tiếp cận của chúng tôi khá đơn giản khi tận dụng tốt những tính chất cơ học của cấu trúc macroporous, dự án này sẽ mở đưởng cho nhiều loại dược phẩm bán sinh học nhờ phương pháp hoạt hóa các phân tử cấu trúc để điều trị những chứng bệnh phiền toái theo tuổi già như loãng xương. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang cố gắng nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này". Loại thuốc mới này được tổng hợp từ men canxi phốt phát và một dung môi đặc biệt để tạo bọt, nhìn qua trông rất giống các loại kem đánh răng thông dụng.

Loại bọt này có thể tiêm lên những vùng xương bị thoái hóa hoặc bị nứt khi thực hiện quá trình phẫu thuật điều trị bệnh lý. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên những con thỏ được nuôi dưỡng trong điều kiện thiếu canxi và chúng đã mọc lại xương một cách nhanh chóng sau vài ngày thử nghiệm, không hề có dấu hiệu bị nhiễm độc hoặc các tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể. Bên cạnh đó, đội ngũ nghiên cứu cũng đã thử nghiệm với trường hợp nứt xương do chấn thương ở thở và kết quả thu được cũng hết sức ấn tượng khi các vết nứt biến mất sau hơn 2 tuần điều trị.

Thực tế, canxi photphat đã được ngành y tế sử dụng như một liệu pháp chống thoái hóa xương từ những năm 1920 mặc dù vậy các bệnh nhân thường phải dùng chúng qua đường tiêu hóa, gây ra nhiều nguy cơ không tốt đối với bệnh nhân sỏi thận. Canxi photphat là hình thức chủ yếu của canxi trong sữa bò và một phần không nhỏ của xương được tạo thành từ hydroxyapatite, một khoáng chất canxi photphat (được gọi là khoáng chất xương).

Theo Trí Thức Trẻ
  • 927