Phát triển thành công thịt heo từ tế bào gốc

  •  
  • 2.026

Trong tương lai, con người có thể ăn thịt nhưng không cần phải giết động vật nhờ kỹ thuật tạo thịt từ tế bào gốc.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

"Chúng tôi nghiên cứu cách tạo ra thịt heo từ tế bào gốc mới được sản xuất, thay vì sử dụng tế bào sơ cấp lấy trực tiếp từ heo", tiến sĩ Nicholas Genovese, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết cho biết.

Để tạo ra được thịt từ tế bào gốc, các nhà khoa học phải tìm hiểu cơ chế sinh học của loài heo và những điều kiện giúp hỗ trợ tăng trưởng và biệt hoá tế bào.

Con người có thể ăn thịt mà không cần giết mổ động vật trong tương lai
Con người có thể ăn thịt mà không cần giết mổ động vật trong tương lai - (Ảnh: Taniact).

Sau nhiều lần thí nghiệm thất bại, nhóm của Genovese cuối cùng cũng tìm ra cách để các tế bào gốc tồn tại và tự chuyển hoá thành cơ xương. Đây cũng là thành phần chính cấu tạo nên một con heo.

Thành công lớn nhất của nghiên cứu lần này chính là phát triển được cơ xương từ một dòng tế bào gốc thay vì phải cần đến cả một con heo. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng không cần phải sử dụng đến huyết thanh động vật như cách các cơ sở chăn nuôi gia súc thường làm.

Genovese hiện là đồng sáng lập Memphis Meats, một công ty khởi nghiệp sản xuất thịt chế tạo từ phòng thí nghiệm.

"Tôi luôn muốn tìm ra những cách sản xuất thịt tốt hơn. Nhu cầu thực phẩm của con người đang ngày càng tăng lên, cộng với việc môi trường liên tục bị tàn phá, các vấn đề về an toàn thực phẩm, dịch bệnh đòi hỏi chúng ta phải có giải pháp mới, tân tiến hơn", ông khẳng định.

Dự kiến, các sản phẩm thịt do Memphis Meats sản xuất sẽ được tung ra thị trường trong vài năm tới.

Cập nhật: 17/02/2017 Theo Tuổi Trẻ
  • 2.026