Phát triển thiết bị mô phỏng lượng tử mạnh nhất

Các nhà vật lý học ở Mỹ vừa thông báo đã phát triển một thiết bị mô phỏng (simulator) sẽ cho phép họ quan sát hoạt động của các hạt hạ nguyên tử, điều mà các máy tính hiện hành không thể làm được.

Hiểu được về cơ học lượng tử là một thách thức chính đối với các nhà khoa học tìm cách giải thích hiện tượng tự nhiên ở cấp độ hạ nguyên tử, nơi các quy luật tự nhiên diễn ra khác với những gì trong thế giới có thể quan sát được.

Phát triển thiết bị mô phỏng lượng tử mạnh nhất

Phát biểu với AFP về thiết kế của Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ (NIST), thành viên dự án, ông Joe Britton khẳng định: “Sức mạnh tính toán tiềm tàng của thiết bị mô phỏng của chúng tôi lớn hơn bất cứ điều gì mà con người có thể nhận thức được. Nó chắc chắn là thiết bị mô phỏng mạnh nhất từng được tạo ra".

Một tuyên bố của NIST nhấn mạnh không nhà khoa học nào khác có thể chế tạo được một thiết bị mô phỏng có thể xử lý hơn 30 hạt lượng tử.

Thiết bị mô phỏng của NIST có khả năng kiểm soát hiệu quả đối với hàng trăm qubit (bit lượng tử), nhiều hơn gấp 10 lần so với các thiết bị trước đó.

Nó đã vượt qua hàng loạt cuộc thử nghiệm tiêu chuẩn quan trọng và các nhà khoa học đang chuẩn bị bắt tay nghiên cứu các vấn đề trong lĩnh vực khoa học vật chất mà không thể mô phỏng trên những máy tính thông thường.