Phẫu thuật cấy ghép đầu người sắp thành hiện thực?

  •   3,33
  • 4.387

Một nhà khoa học Ý tuyên bố nỗ lực cấy ghép đầu người vào cơ thể một người khác đầu tiên thế giới có thể sẽ xảy ra trong hai năm tới.

>>> Hai năm nữa ghép đầu người?

Theo tạp chí New Scientist, nhà khoa học Ý Sergio Canavero đã có sẵn danh sách dài các bệnh nhân tiềm năng và sẽ thông báo dự án này tại một hội nghị y khoa ở Mỹ trong tháng Sáu tới với mục đích kêu gọi sự ủng hộ từ các bên có mối quan tâm để cùng hợp tác. Địa điểm diễn ra cuộc phẫu thuật chưa được quyết định nhưng Canavero nói ông muốn thực hiện ở Luân Đôn (Anh).

Phẫu thuật cấy ghép đầu người sắp thành hiện thực?
Nhà khoa học Ý Sergio Canavero tuyên bố có thể thực hiện cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người vào năm 2017

Nhà giải phẫu học Ý này lần đầu tiên nêu ra ý tưởng cấy ghép đầu người hồi năm 2013 và muốn sử dụng phẫu thuật để kéo dài sự sống của những người có cơ và thần kinh bị thoái hóa hay những người có nội tạng bị ung thư hủy hoại.

Nay ông tuyên bố cuộc phẫu thuật có thể sẵn sàng vào đầu năm 2017, tức là hai năm nữa.

Hồi năm 1970, các nhà khoa học đã cấy ghép đầu của một con khỉ vào thân của một con khỉ khác. Con khỉ được cấy ghép đã sống được 9 ngày do hệ thống miễn dịch của thân từ chối tương thích với đầu.

Kỹ thuật của ông Canavero sẽ liên quan đến việc làm mát đầu của người nhận và thân thể người hiến tặng trước khi đầu được di chuyển và ghép hai đầu của dây tủy sống lại với nhau. Cơ thể mới sẽ đến từ một người hiến tặng bình thường nhưng đã chết não. Đầu của cả người hiến tặng và bệnh nhân sẽ được cắt rời khỏi tủy sống đồng thời bằng cách sử dụng một lưỡi dao cực sắc để đảm bảo vết cắt "sạch". Đầu bệnh nhân sau đó sẽ được chuyển tới cơ thể của người hiến và sử dụng một loại "keo" gọi là polyethylene glycol để nối hai đầu của tủy sống với nhau.

Người tiếp nhận - sẽ được giữ ở trạng thái bất tỉnh lên đến bốn tuần để hạn chế di chuyển trong khi đầu liền lại với thân - sẽ có thể cử động, cảm giác được khuôn mặt của mình và nói với giọng nói tương tự.

Canavero tuyên bố người được cấy ghép đầu sẽ có thể đi trong vòng một năm với sự trợ giúp của vật lý trị liệu.

Tuy nhiên, các nhà phê bình đã mô tả các kế hoạch này là "quá kỳ dị" và băn khoăn liệu phương pháp này có ổn không?

Harry Goldsmith, giáo sư lâm sàng về phẫu thuật thần kinh thuộc Đại học California, phát biểu trên New Scientist rằng ông không tin việc cấy ghép đầu người sẽ thành công vì có quá nhiều vấn đề về thủ tục. "Cố giữ ai đó đang khỏe mạnh trong trạng thái bất tỉnh nhân sự trong bốn tuần sẽ không bao giờ xảy ra", ông nói.

Theo Vnreview, Daily Mail, New Scientist
  • 3,33
  • 4.387