Phẫu thuật khối u từ trong bụng mẹ

  •  
  • 431

Các nhà giải phẫu bệnh viện Jackson Memorial Hospital bang Florida tiến hành một cuộc phẫu thuật phức tạp: Họ tách thành công một khối u ác tính quanh miệng một đứa trẻ từ khi nó chưa ra đời, báo Diversant của Nga cho hay.

Các bác sĩ nhận định đây là một cuộc phẫu thuật rất độc đáo vì khối u đươc phát hiện trong quá trình quét cộng hưởng từ thai nhi của một người phụ nữ đã chửa 17 tuần. Họ thông báo cho bà mẹ tương lai Tammy Gonzales rằng theo chẩn đoán đứa trẻ trong bụng bà mắc một loại bệnh ung thư rất hiếm gặp là bệnh u quái ở miệng (oral teratoma).

Leyna Gonzales khỏe mạnh trong buổi họp báo mới đây.
Leyna Gonzales khỏe mạnh trong buổi họp báo mới đây.

Bệnh hiếm đến mức theo thống kê khoảng 20 năm trên toàn thế giới, người ta mới gặp một lần và bệnh nhân hầu như không có cơ hội sống sót nào. Họ đề nghị bà chấp nhận giải phẫu để bỏ con cứu mẹ và bà đã đồng ý.

Các bác sĩ gây tê cục bộ cho người phụ nữ có thai. Họ dùng một chiếc kim đặc biệt chọc thủng lớp màng ối và thay vì cắt nhỏ thai để lấy đứa bé ra như đã dự kiến, họ đã dùng dao lazer tách khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân nhí còn nằm trong bụng mẹ rồi khâu lại. Cuộc phẫu thuật nội soi rất kỳ lạ đó được thực hiện nhanh chóng trong khoảng 1 giờ.

Cô bé Leyna Gonzales đã được cứu sống và sinh ra bình thường nhưng bệnh viện theo dõi rất thường xuyên. Thời gian đó vào tháng 10/2010, người ta lặng lẽ chăm sóc cô bé. Nay cô bé đã được 1 năm 9 tháng tuổi mà vẫn khoẻ mạnh, phát triển tốt như mọi đưa trẻ khác, không quan sát thấy sự tái phát nào của khối u, các bác sĩ mới tin là cô đã sống được nên mới công bố trước công luận.

Hiện cô chỉ còn một vết sẹo nhỏ quanh miệng, đợi lớn lên chút nữa, họ sẽ làm cho cô một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nữa là xong. Leyna Gonzales đã trở thành bệnh nhận nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật khi chưa ra đời.

Theo Vietnamnet
  • 431