Phẫu thuật thay ngón tay bằng ngón chân

  •   42
  • 1.190

Với việc sử dụng kỹ thuật Vi phẫu chuyển đổi ngón, hiện nay người ta có thể thay thế những ngón tay bị cắt cụt bằng những ngón chân.

Cậu bé Ajay 4 tuổi sinh sống tại Haryana (Ấn Độ) bị mất 4 ngón của bàn tay phải trong một tai nạn hy hữu, khi cậu vô tình đưa tay vào lưỡi dao của máy cắt cỏ. Ngay sau tai nạn, Ajay đã được vi phẫu thuật chuyển đổi ngón, ghép 2 ngón chân của cậu vào vị trí của ngón tay cái và ngón tay giữa.

Sau gần 3 năm, đến nay Ajay đã có thể sử dụng hai ngón tay mới của mình một cách thành thục, thậm chí cậu còn chơi được cả môn cricket.

(Ảnh: VTC)
Theo Aditya Agarwal, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình của bệnh viện Gangaram thì vi phẫu thuật chuyển đổi đủ khả năng để tạo ra những ngón tay mới với đầy đủ chức năng hữu dụng đối với trẻ em từ 2 tuổi trở lên và người lớn dưới 75 tuổi.

Đây cũng là loại phẫu thuật có tỷ lệ thành công rất cao (trên 95%). Quá trình phẫu thuật diễn ra trong khoảng từ 5 đến 8 tiếng và bệnh nhân chỉ phải nằm viện từ 7 đến 10 ngày. Vết mổ sẽ lành hoàn toàn sau 2 tháng và ngón tay mới sẽ có đầy đủ cảm giác sau từ 6 đến 9 tháng.

Tuy nhiên, vì thiếu thông tin nên những ca phẫu thuật kiểu này vẫn chưa trở nên phổ biến. “Giá của một cuộc phẫu thuật tương đối đắt, đó cũng là một trở ngại, nhưng các bệnh viện tại Ấn Độ sẵn sàng phẫu thuật miễn phí cho những ai có nhu cầu mà không đủ khả năng tài chính”, bác sĩ Gangaram nói.

Thuận An

Theo Reuters, VTC news
  • 42
  • 1.190