Phẫu thuật tim ở tuổi 106

  •  
  • 407

Một cụ ông 106 tuổi người Anh Quốc vừa trở thành một trong số hiếm những người già nhất trên thế giới trải qua phẫu thuật cấy máy điều hòa nhịp tim nhân tạo, đây là một minh chứng rằng, tuổi tác không phải là rào cản đối với phẫu thuật và trị liệu y học.

Đó là cụ ông tên Leslie Dunn có 2 chắt sống ở Colchester Essex, Anh Quốc. Vài ngày trước, khi đang pha cà phê cho bạn bè, cụ bị đột quỵ và được nhanh chóng đưa vào viện. Trong khi được điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Colchester, các bác sỹ đã nhận thấy tim của cụ thỉnh thoảng đập chậm hơn bình thường.

Cụ Leslie Dunn (giữa). (Ảnh: Sky.News)
Cụ Leslie Dunn (giữa). (Ảnh: Sky.News)

Nhóm bác sỹ chuyên khoa tim của bệnh viên này sau đó quyết định tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 1 giờ để cấy máy điều hòa nhịp tim (pacemaker) cho cụ ngày 5.8 vừa qua.

Tiến sỹ Allan Harkness, người dẫn đầu ca phẫu thuật, cho biết có rất ít những người già hơn tuổi cụ Dunn đã từng trải qua phẫu thuật như này.

“Việc phẫu thuật tim của cụ Dunn chứng minh rằng các bệnh nhân dù cực kỳ cao tuổi vẫn có thể duy trì tốt tình trạng sức khỏe của mình và tuổi tác không phải là một rào cản đối với các ca phẫu thuật”, ông tiến sỹ khẳng định.

Cụ ông Dunn hiện sống một mình ở Colchester trong căn hộ hai tầng. Thứ thuốc duy nhất mà cụ đang sử dụng là một viên thuốc trợ tuyến tiền liệt mỗi ngày.

Viện Đa khoa Colchester cho biết, cụ ông sinh năm 1905 này sẽ hoàn toàn bình phục và xuất viện nội trong tuần tới.

“Thật tuyệt vời khi con người vẫn hết sức trân trọng đời sống mà Chúa ban cho, bất chấp bạn già như thế nào”, theo lời báo mạng News.sky.

Người già nhất từng lắp máy điều hòa nhịp tim nhân tạo trên thế giới là cụ ông John Evans, người Scotland, ghép máy điều hòa nhịp tim khi 108 tuổi năm 1986.

Theo Vietnamnet
  • 407