Phê chuẩn thuốc kháng HIV 4 trong 1

  •  
  • 4.419

Ngày 27/8, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã duyệt loại thuốc mới kháng HIV kết hợp của bốn loại thuốc để chống lại các virus gây bệnh AIDS.

Thuốc có tên Stribild, còn được gọi là thuốc kháng HIV 4 trong 1, do hãng dược Gilead Sciences Inc sản xuất, được phê duyệt dùng một ngày một lần uống để kiểm soát virus HIV ở người lớn mà chưa từng được điều trị nhiễm trùng liên quan.

Viên thuốc kháng HIV 4 trong 1 tích hợp của 4 loại thuốc kháng nhau giúp kháng HIV hiệu quả
Viên thuốc kháng HIV 4 trong 1 tích hợp của 4 loại thuốc kháng
nhau giúp kháng HIV hiệu quả (Ảnh: Huffingtonpost.com)

Thành phần của thuốc gồm 2 loại thuốc kháng virus emtricitabine và tenofovir disoproxil fumarate đã được phê duyệt trước đó và hiện được bán dưới tên thuốc Truvada. Ngoài ra còn có 2 loại thuốc mới: elvitegravir và cobicistat. Thuốc Elvitegravir sẽ có tác dụng can thiệp vào 1 trong các enzym mà virus HIV cần để nhân lên. Còn thuốc Cobicistat giúp kéo dài hiệu quả của thuốc elvitegravir.

Nghiên cứu cho thấy, 88 đến 90% bệnh nhân dùng Stribild có mức độ virus HIV thấp không thể phát hiện ở trong máu sau 48 tuần. Trong khi đó, tỷ lệ này ở bệnh nhân dùng Atripla (một loại thuốc kháng HIV chứa Truvada và một loại thuốc khác) là 87% .

Tuy nhiên, Stribild cũng có các tác dụng phụ như ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan, tích tụ axit lactic, buồn nôn và tiêu chảy.

Trước đó, đầu năm 2012, thuốc Truvada của hang dược Gilead cũng được FDA phê chuẩn trở thành một loại thuốc dự phòng đầu tiên dùng cho những người khỏe mạnh trong nhóm có nguy cơ cao nhiễm HIV.

Theo Đất Việt
  • 4.419