Phi cơ năng lượng mặt trời sắp bay vòng quay thế giới

  •  
  • 501

Phi cơ hoạt động bằng năng lượng mặt trời sẽ khởi hành chuyến bay đầu tiên, với hành trình vòng quanh thế giới từ Abu Dhabi, thủ đô của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), trong năm tới.

>>> Máy bay năng lượng Mặt Trời Solar Impulse 2 kết thúc bay thử

Hai phi công Bertrand Piccard và André Borschberg sẽ thực hiện chuyến bay trên chiếc Solar Impulse 2 (SI2), một phi cơ chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời. Hành trình sẽ bắt đầu từ tháng 3 năm sau và kéo dài khoảng 4-5 tháng.

Phi cơ năng lượng mặt trời sắp bay vòng quay thế giới
Phi cơ năng lượng mặt trời sẽ khởi hành tháng 3 năm sau, thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới trong 4-5 tháng. (Ảnh: Solar Impulse)

Theo thông báo đưa ra hôm qua, chuyến bay của SI2 sẽ bắt đầu và kết thúc ở thủ đô Abu Dhabi của UAE. Với các điều kiện thời tiết, cơ sở hạ tầng phù hợp và cam kết công nghệ sạch, Abu Dhabi được lựa chọn là địa điểm thích hợp nhất cho chuyến đi này.

SI2 là phiên bản mới cải tiến, trọng lượng 2.300kg và có sải cánh 72m. Máy bay được thiết kế 17.000 tấm pin năng lượng mặt trời, cho phép nó bay với thời gian không hạn định mà không cần nhiên liệu. Trong hành trình, SI2 dự kiến sẽ dừng ở châu Á, Mỹ, Nam Âu hoặc Bắc Phi, trước khi quay lại Abu Dhabi.

Live Science cho hay, Borschberg và Piccard giới thiệu SI2 hồi tháng 4 và thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên hồi tháng 6. Trong thời gian bay thực qua Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, phi công sẽ ở luôn trên máy bay khoảng 5-6 ngày.

Năm 2013, hai phi công trên từng lái máy bay năng lượng mặt trời đầu tiên là Solar Impulse (SI), trong hành trình từ California đến New York. SI chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời và bay được vào ban đêm.

Theo Vnexpress
  • 501