Phi công tiết lộ lý do để đèn tối khi máy bay hạ cánh

  •   3,37
  • 4.675

Chuyển đèn sang chế độ tối hơn trước khi máy bay hạ cánh là quy tắc an toàn rất quan trọng có thể cứu mạng nhiều hành khách.

Chris Cooke, phi công người Mỹ có hơn 20 năm kinh nghiệm, cho biết việc để đèn tối trên máy bay lúc hạ cánh là một trong những quy định đảm bảo an toàn bắt buộc trên các chuyến bay, không phải do tổ bay muốn hành khách dừng đọc sách báo để nghe thông báo, theo TIME.

Chuyển đèn sang chế độ tối hơn trước khi máy bay hạ cánh là quy tắc an toàn quan trọng trong chuyến bay.
Chuyển đèn sang chế độ tối hơn trước khi máy bay hạ cánh là quy tắc an toàn quan trọng trong chuyến bay. (Ảnh minh họa: Inside Flyer).

Cooke giải thích đây là cách giúp mắt hành khách có thể thích nghi và điều chỉnh đủ nhanh trong trường hợp chuyến bay gặp sự cố và buộc phải sơ tán khẩn cấp.

Phi công Chris Cooke có hơn 20 năm kinh nghiệm lái máy bay đường dài.
Phi công Chris Cooke có hơn 20 năm kinh nghiệm lái máy bay đường dài. (Ảnh: Fortune).

"Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một căn phòng lạ, sáng trưng và đầy chướng ngại vật. Rồi đột nhiên tất cả đèn điện bị ai đó tắt đi và bạn được yêu cầu phải rời khỏi đó ngay lập tức. Chắc chắn bạn sẽ gặp không ít khó khăn vì mắt của bạn không thể thích nghi với bóng tối nhanh đến vậy", Cooke nói.

Với ánh sáng lờ mờ trong cabin, hành khách có thể nhìn thấy vật thể trong bóng tối dễ dàng hơn và nhanh chóng tìm đường đến lối thoát hiểm dọc theo hành lang phát sáng. Đó cũng là lý do cửa sổ máy bay cần được mở trong trường hợp cất cánh và hạ cánh để lấy ánh sáng tự nhiên để giúp hành khách di chuyển an toàn.

Cập nhật: 19/12/2016 Theo VnExpress
  • 3,37
  • 4.675