“Phi hành gia” Buzz Lightyear ở trong không gian lâu nhất

  •  
  • 1.604

Buzz Lightyear, ngôi sao đồ chơi trong truyện Toy Story của hãng Disney, đã trở về trái Đất sau 15 tháng thám hiểm các ngôi sao, lập kỷ lục phi hành gia ở trong không gian lâu nhất từ trước tới nay.

Lightyear đã ở trên tàu con thoi Discovery và Trạm Không gian quốc tế (ISS) nhiều hơn 30 ngày so với bất cứ phi hành gia nào trong không gian. Được phóng lên bằng tàu con thoi Discovery hồi tháng 5-2008, Lightyear trở về trái Đất ngày 11-9 vừa qua. Trong thời gian lưu lại ISS, Lightyear hỗ trợ chương trình giáo dục của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) – STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công trình và Toán học) – bằng cách tạo ra một loạt các màn giáo dục vui cho trẻ em ở Mỹ. 

Buzz Lightyear trở về bằng tàu con thoi Discovery (Ảnh: Daily Mail)

Theo kiểu anh hùng trở về, Lightyear – cao 30,48cm - sẽ được đưa đi diễu hành vào ngày 2-10 tới tại Thế giới Walt Disney ở Florida. Tham dự diễu hành sẽ có các bạn phi hành đoàn trên ISS và khách của chủ nhân sẽ là người cùng tên và là người thứ hai lên mặt Trăng, Buzz Aldrin, trong sứ mạng Apollo 11. Cuộc diễu hành cũng mừng sự kiện món đồ chơi của Disney trở thành “phi hành gia” phục vụ trong không gian lâu nhất trong lịch sử.

Lightyear đã ở trong không gian 467 ngày so với 437 ngày mà phi hành gia Nga Valeri Polyakov đã trải qua trên trạm không gian Mir năm 1993-1994.

Theo Daily Mail, Tuổi trẻ online
  • 1.604