Phi hành gia cần ăn nhiều cá

  •  
  • 379

Trong không gian, các nhà du hành vũ trụ rất dễ bị loãng xương. Tuy nhiên, chỉ cần thay đổi chút ít chế độ ăn là có thể giảm nguy cơ đó.


Cư dân ISS được khuyên nên ăn nhiều cá - (Ảnh: NASA)

Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra lời khuyên quý báu cho những cư dân của Trạm Không gian quốc tế (ISS): Hãy ăn nhiều cá hơn và nhớ phải loại bỏ muối khi theo chế độ ăn này.

Nhiều cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa số lượng cá mà phi hành gia hấp thu trên không gian với sức khỏe xương cốt của họ, theo chuyên gia dinh dưỡng Scott Smith của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tại Trung tâm Không gian Johnson ở Houston.

Mỗi nhà du hành vũ trụ thường mất từ 1 đến 1,5% khối lượng xương/tháng khi lơ lửng trên quỹ đạo Trái đất. Để so sánh, một phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh cũng chỉ mất cùng tỷ lệ trên nhưng trong thời gian đến… một năm. Trên Trái đất, tình trạng này thường dẫn đến loãng xương, khiến xương yếu ớt, dễ bị nứt, gãy.

Vẫn chưa xác định được hiệu quả thực tế của chế độ ăn nhiều cá đối với những người ở mặt đất, nhưng chuyên gia Smith cho rằng kết quả rất khả quan.

Khi chúng tôi cố gắng áp dụng điều học được trong các chuyến bay không gian đối với những tình huống trên mặt đất, nó giống như nhìn vào bức ảnh trong những khoảng thời gian khác nhau, với tốc độ cao hơn nhiều. Trong trường hợp một phi hành gia ở trên ISS khoảng 6 tháng, nó giống như là 6 năm trên Trái đất”, Smith nói.

Chuyên gia trên và các đồng nghiệp đã cho rằng chính axít béo omega-3 có trong một số loại cá là nguyên nhân giúp ngăn ngừa tình trạng xương bị loãng.

Một cuộc nghiên cứu thứ hai nhằm mô phỏng sự teo cơ và các vấn đề khác mà các phi hành gia gặp phải trong tình trạng phi trọng lực cũng đã cho kết quả tương tự.

Phát hiện trên đã khiến các chuyên gia dinh dưỡng NASA vô cùng mừng rỡ. "Nó giống như là một trong những thời khắc mà bạn nhảy khỏi ghế vì quá hưng phấn. Chúng tôi đã biết được càng ăn nhiều axít béo omega-3 thì tỷ lệ mất khối lượng xương càng giảm”, Smith chia sẻ.

Các chuyên gia NASA cũng đang thực hiện một cuộc nghiên cứu khác để xác định vai trò của muối đối với tình trạng loãng xương trên vũ trụ, vốn được cho là có sự liên quan đặc biệt vì tủ chứa thức ăn trên ISS được chất đầy thực phẩm có lượng muối cao.

"Rất khó để tạo ra các thực phẩm ít muối vì trên đó không có tủ đông. Muối là chất bảo quản tốt, và còn làm ngon miệng nữa”, Smith cho biết.

Cuộc nghiên cứu trên được trình bày tại Hội nghị Xã hội Du hành vũ trụ Mỹ tổ chức tại Cape Canaveral, Florida hồi tuần trước. Nó cũng xuất hiện trên chuyên san Journal of Bone and Mineral Research.

Theo Thanh niên
  • 379