Phi hành gia cao thêm đến 9cm chỉ sau 3 tuần sống trên trạm vũ trụ

  •  
  • 525

Một phi hành gia Nhật Bản vừa cho biết, ông đã cao thêm 9cm kể từ khi sống trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) 3 tuần trước.

Phi hành gia Norishige Kanai đã viết trên mạng xã hội rằng, ông lo ngại sẽ không ngồi vừa ghế của tàu con thoi Soyuz để trở về trái đất vào tháng 6 này sau khi đã tăng chiều cao thêm 9cm sau 3 tuần.

Phi hành gia Norishige Kanai.
Phi hành gia Norishige Kanai.

“Chào buổi sáng, tôi có điều muốn tuyên bố vào hôm nay: Tôi đã cao thêm tới 9cm kể từ khi làm việc trên không gian vũ trụ. Tôi phát triển như một cái cây trong 3 tuần qua. Điều này chưa từng diễn ra từ khi tôi học phổ thông và hơi lo ngại mình sẽ không ngồi vừa ghế trên tàu Soyuz”, ông Kanai cho hay.

Bình thường các phi hành gia có chiều cao tăng 2 đến 5cm khi sống trên vũ trụ do việc thiếu đi trọng lực khiến các khớp xương cột sống dãn ra. Chiều cao của họ đôi khi lại trở về bình thường sau khi trở về sống tại trái đất.

Tàu con thoi Soyuz hiện nay có ghế ngồi vừa cho người cao 190cm và nặng 95kg, phiên bản cũ của loại tàu này chỉ giới hạn cho các phi hành gia cao 182cm và nặng 85kg.

Đây là sứ mệnh trên trạm ISS đầu tiên của ông Kanai. Ông đã đến đây từ tháng 12/2017, cùng với phi hành gia người Mỹ Scott Tingle và Anton Shkaprerov đến từ Nga.

Cập nhật: 10/01/2018 Theo ANTĐ
  • 525