Phi hành gia cuối cùng từng đặt chân lên Mặt Trăng qua đời

  •  
  • 1.396

Eugene Cernan, phi hành gia đặt chân lên Mặt Trăng trong sứ mệnh chinh phục cuối cùng của Mỹ, vừa qua đời ở tuổi 82.

Cựu phi hành gia Eugene Cernan qua đời ở tuổi 82 vì lý do sức khỏe hôm 16/1 trong vòng tay người thân, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, theo Reuters.

Cernan và phi hành gia Harrison Schmitt trên tàu Apollo 17 trở thành những người cuối cùng đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng khi module của họ đổ bộ thành công lên hành tinh vào ngày 11/12/1972. Kể từ đó đến nay, chưa có bất cứ phi hành gia nào trở lại Mặt Trăng.

Cựu phi hành gia Eugene Cernan.
Cựu phi hành gia Eugene Cernan.

Cernan và Schmitt ở trên Mặt Trăng ba ngày, dùng xe chuyên dụng di chuyển 30km và mang về 100kg đá trên bề mặt hành tinh sau 22 tiếng thăm dò miệng núi lửa và các ngọn đồi. Khi đó Cernan 38 tuổi và là chỉ huy tàu Apollo 17.

Trong ngày thám hiểm cuối cùng, Cernan đã viết ba chữ cái trong tên của con gái mình lên Mặt Trăng. Ông cho rằng những chữ này sẽ tồn tại "lâu hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng".

"Tôi biết tôi đã thay đổi trong ba ngày và tôi không còn chỉ thuộc về riêng Trái Đất", Cernan viết trong cuốn hồi ký "Người đàn ông cuối cùng trên Mặt trăng". Phi hành gia Cernan có hai đời vợ và ba cô con gái.

Cập nhật: 17/01/2017 Theo VnExpress
  • 1.396