Phi hành gia đầu tiên của Malaysia lên vũ trụ

Tàu Soyuz chở phi hành gia Shekh Muszaphar Shukor đã rời bãi phóng Baikonur, Kazakhstan chiều qua, để lên trạm không gian quốc tế ISS, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử một người Malaysia có mặt trên vũ trụ.

Tàu Soyuz TMA-11 tại sân bay vũ trụ Baikonur, chuẩn bị đưa phi hành gia Malaysia lên trạm ISS. (Ảnh: Physorg)

Đi cùng Shukor còn có phi hành gia người Mỹ Peggy Whitson, chỉ huy mới của trạm ISS và phi hành gia người Nga Yuri Malenchenko. Anh sẽ ở lại đây trong 9 ngày sau đó trở về trái đất cùng hai phi hành gia hết nhiệm vụ trên trạm. Còn hai người đi cùng sẽ lưu lại ISS làm việc 6 tháng.

Shekh Muszaphar Shukor, 35 tuổi, sẽ đại diện cho Viện Genome của Malaysia thực hiện một loạt thí nghiệm khoa học trong khi ở trên không gian, trong đó có thí nghiệm liên quan đến tế bào gây bệnh ung thư. Trước đó anh đã trải qua một năm huấn luyện tại Thành phố Ngôi sao, nơi chuyên phục vụ các chương trình không gian của Nga.

Đây là một sự kiện được chờ đón từ lâu tại Malaysia và được coi như cột mốc quan trọng tại quốc gia Đông Nam Á này. Phi hành gia Shukor cũng mô tả sứ mệnh của mình như một "bước tiến khổng lồ" của tất cả người Malaysia.

Shekh Muszaphar Shukor cũng sẽ là tín đồ Hồi giáo đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ đúng thời điểm đang diễn ra tháng lễ ăn kiêng Ramadan. Giới chức Malaysia đã chuẩn bị sẵn cho anh những hướng dẫn về việc thực hành các nghi lễ tôn giáo khi ở trên trạm ISS.

Mỗi ngày ISS bay vòng quanh trái đất 16 lần, do đó theo quy định của đạo Hồi Shukor sẽ phải cầu nguyện tới 80 lần trong 24 tiếng. Nhưng theo hướng dẫn của Malaysia, anh sẽ chỉ cần làm lễ 5 lần mỗi ngày và thời gian cầu nguyện căn cứ vào nơi tàu không gian được phóng lên.

Chuyến đi lên trạm không gian quốc tế ISS của phi hành gia Shukor được thực hiện một phần là do hợp đồng của Malaysia mua máy bay chiến đấu Nga có trị giá hàng tỷ USD.

Phi hành gia Malaysia Shekh Muszaphar Shukor. (Ảnh: Reuters)