Phi hành gia mang ruồi vũ trụ về Trái Đất

•   32

Ba phi hành gia hôm 10/11 trở về Trái Đất an toàn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau sứ mệnh kéo dài 165 ngày, cùng thế hệ ruồi giấm thí nghiệm được sinh ra trong môi trường không gian.

>>> Các phi hành gia trở về trái đất an toàn

Phi hành gia mang ruồi vũ trụ về Trái Đất
Từ trái sang phải: Alexander Gerst, Maxim Suraev, Reid Wiseman. (Ảnh: Gagarin Cosmonaut Training Center)

Tàu vũ trụ đưa phi hành đoàn Expedition 41 hạ cánh ở khu vực cách thành phố Arkalykm, Kazakhstan, khoảng 80km. Ba người trở về lần này là Maksim Surayev, phi hành gia người Nga, cùng hai kỹ sư bay Reid Wiseman của Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA) và Alexander Gerst của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

Trong sứ mệnh 165 ngày, họ đã hoàn thành hành trình hơn 112 triệu km và thực hiện một số thí nghiệm khoa học. Một trong số thí nghiệm được tiến hành trên ISS là sinh sản ruồi giấm (Drosophila melanogaster), nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của các chuyến bay không gian đối với con người.

Theo RT, trước khi tàu hạ cánh, khoảng 300 người đã được giao nhiệm vụ xác định vị trí và đưa phi hành đoàn về khu vực an toàn. 14 máy bay trực thăng, một máy bay vận tải và 6 phương tiện tìm kiếm, cứu hộ cũng được huy động trong hoạt động này. Sau khi kiểm tra y tế, ba phi hành gia được đưa đến thành phố Kustanai để trở về nhà.

Tàu vũ trụ Nga đưa phi hành gia lên ISS kết nối thành công với trạm vũ trụ hôm 30/5. Tại đây, họ đã ghi lại nhiều hình ảnh Trái Đất nhìn từ không gian và cuộc sống trong môi trường không trọng lực.