Phi hành gia Nga lắp đặt tấm bảo vệ cho Trạm không gian quốc tế

  •  
  • 172

Hai phi hành gia người Nga với nhiệm vụ lắp đặt các tấm panel bảo vệ để che chắn những mảnh vỡ bên ngoài Trạm không gian quốc tế ISS đã hoàn tất công việc của họ vào sáng sớm hôm qua. Fyodor Yurchikhin và Oleg Kotov đã hoàn thành trong 5 giờ 37 phút, sớm 15 phút so với kế hoạch.

Cặp phi hành gia này đã đặt cáp lưới dọc theo mô-đun Zarya Nga của trạm ISS để thiết lập một mạng lưới phạm vi cục bộ, cho phép bộ phận Mỹ của trạm đưa lệnh qua bộ phận Nga trong trường hợp các hệ thống bên phía Nga không hoạt động.

(Ảnh: HTV)Họ cũng đã lắp đặt các công-ten-nơ bên ngoài trạm ISS cho một thí nghiệm rủi ro sinh học để nghiên cứu tác động của không gian đối với các sinh vật khác nhau.

Giữa lúc hai phi hành gia Nga làm việc bên ngoài trong chuyến đi bộ không gian thứ hai của họ trong 8 ngày qua thì phi hành gia Mỹ Sunita Williams vẫn ở bên trong trạm thực hiện những phần việc khác.

Hôm qua là lần thứ hai Yurchikhin và Kotov đã cùng thực hiện chuyến ra ngoài không gian. Chuyến đi bộ trong không gian đầu tiên của hai người là vào tuần trước khi họ bắt đầu lắp đặt các panel, được thiết kế để che chắn những mảnh vỡ không gian nhỏ hơn quả bóng mềm.

Các kỹ sư có thể giám sát và thay đổi vị trí của chúng để tránh những vật thể lớn hơn. Hồi tháng hai, một lực lượng đặc nhiệm an toàn độc lập cho biết có 9% nguy cơ những mảnh vỡ có thể va trúng trạm ISS làm tổn hại tiền đồn không gian này hoặc các thành viên của nó. Họ quả quyết: lắp đặt các tấm panel bảo vệ sẽ giúp giảm 5% rủi ro.

CTNN

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 172