Phi hành gia yếu như người 80 tuổi

  •   42
  • 1.045

Các phi hành gia làm việc lâu ngày trên vũ trụ có sức khỏe suy yếu như người 80 tuổi. Các nhà khoa học Mỹ đưa ra nhận định này sau khi kiểm tra mô cơ của các thành viên phi hành đoàn trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các phi hành gia làm việc ngoài không gian. Ảnh: Internet

Kết quả sinh thiết bắp đùi cho thấy sau 6 tháng sống trên không gian, sức khỏe thể chất của phi hành gia suy giảm 40%. Tình trạng này tương tự như cơ bắp của phi hành gia trong độ tuổi 30-50 tuổi bỗng trở nên già yếu giống như ở người 80 tuổi. Điều đáng nói là tình trạng suy giảm thể lực xảy ra ngay cả khi các nhà du hành tập thể dục đều đặn. Được biết, ISS được trang bị 2 máy chạy bộ và 1 máy đạp xe đạp để các phi hành gia rèn luyện thể lực.

Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Physiology, giáo sư Robert Fitts thuộc Đại học Marquette lo ngại việc sống lâu trong điều kiện không trọng lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phi hành gia, như làm giảm đáng kể lượng sợi cơ và sức mạnh cơ bắp của họ. Giáo sư cũng khẳng định tập thể dục tích cực không thể giúp tăng mật độ cơ bắp mà ngược lại có thể làm tổn thương nghiêm trọng sức khỏe của phi hành gia.

Các nhà khoa học lo ngại ảnh hưởng của tình trạng không trọng lực kéo dài đối với cơ xương của phi hành gia có thể tăng nguy cơ rủi ro cho những chuyến thám hiểm sao Hỏa trong tương lai. Theo ước tính của Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA), chuyến bay từ Trái đất lên Hỏa tinh có thể mất đến 10 tháng. Nếu phi hành đoàn lưu lại hành tinh đỏ trong 1 năm thì toàn bộ hành trình có thể kéo dài đến 3 năm.

Theo Báo điện tử Cần Thơ
  • 42
  • 1.045