Philippines: 230 thảm họa thiên tai qua hai thập kỷ

  •  
  • 1.099

Philippines là quốc gia dễ bị thiên tai nhất trong số năm quốc gia Đông Nam Á bao gồm cả Campuchia, Lào, Indonesia và Việt Nam.

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển của Philippines (PIDS), hai thập kỷ qua Philippines đã phải hứng chịu 228 thảm họa thiên tai liên quan đến thời tiết và khí hậu.

Trung bình mỗi năm có khoảng từ 15-20 cơn bão xảy ra ở đất nước này gây ra lũ lụt, lở đất và các thảm họa liên quan khác.

Philippines: 230 thảm họa thiên tai qua hai thập kỷ

Một số cơn bão có nguồn gốc từ Philippines cũng đi theo hướng tây đến Việt Nam, Campuchia và Lào. Thậm chí một số ít cơn bão cũng đến các nước láng giềng như Nhật Bản, và Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu môi trường của PIDS Danilo Israel cho biết từ năm 2000-2009, có 320 thảm họa thiên tai xảy ra ở Campuchia, Indonesia, Lào, Philippines và Việt Nam, làm ảnh hưởng tới 84,3 triệu người.

Israel cho rằng các thảm họa liên quan đến khí hậu là không thể tránh khỏi, do đó mỗi quốc gia phải đầu tư vào các ngành khí tượng thủy văn quốc gia (NMHS) nhằm cung cấp dữ liệu dự báo thời tiết, khí hậu chính xác, kịp thời và các thông tin cho các lĩnh vực như giao thông vận tải, năng lượng, xây dựng, nông nghiệp.

Israel đề nghị năm quốc gia trên phải hợp tác trong việc tăng cường khả năng dự báo thiên tai và mối nguy hiểm tự nhiên bằng cách chia sẻ dữ liệu và thông tin, và xây dựng một chương trình đào tạo phổ biến và phát triển giữa các nhân viên NMHS.

Ngoài ra, để cải thiện hợp tác và phối hợp, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Lào và Campuchia nên tiến hành trao đổi các chuyến thăm liên quốc gia của các cán bộ khí tượng thủy văn, cũng như tiến hành nghiên cứu chung và các hoạt động phát triển, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thời tiết khí hậu xuyên biên giới.

Theo Vietnam+
  • 1.099