Philippines: Bão Bopha làm 900 người chết, mất tích

  •  
  • 678

Theo thống kê mới nhất công bố ngày 6/12, đã có hơn 250.000 người mất nhà cửa, 477 người thiệt mạng và khoảng 380 người vẫn còn mất tích sau hai ngày siêu bão Bopha đổ bộ vào Philippines.

Công tác cứu hộ và tìm kiếm người mất tích, ổn định chỗ trú tạm thời cho những người mất nhà cửa đang diễn ra hết sức khẩn trương. Các trường học, trung tâm thể thao và các tòa nhà công sở đã tạm thời được huy động làm nơi lánh bão.

Thi thể nạn nhân cơn bão tại thị trấn New Bataan, thung lũng Compostela, miền Nam Philippines ngày 5/12.
Thi thể nạn nhân cơn bão tại thị trấn New Bataan,
thung lũng Compostela, miền Nam Philippines ngày 5/12.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã chỉ thị các cơ quan chức năng gửi đồ tiếp tế, nhu yếu phẩm như lương thực, thuốc men tới các vùng dân cư ở bờ biển phía Đông Mindanao, nơi hiện có ba thị trấn với khoảng 150.000 dân đang bị cô lập do lở đất và hệ thống hạ tầng giao thông bị phá hủy nghiêm trọng.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế cũng đã nhanh chóng bày tỏ tình đoàn kết với người dân và Chính phủ Philippines. Các nước Mỹ, Nhật Bản và Singapore cho biết đã gửi các khoản cứu trợ khẩn cấp và cử một đội cứu hộ tới Mindanao.

Hội Chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã đề nghị khoản cứu trợ 4,9 triệu USD và cảnh báo trong những ngày tới số người cần giúp đỡ sẽ tăng mạnh. Chính phủ Philippines cũng đã đề nghị Tổ chức Di trú quốc tế có trụ sở tại Thụy Sĩ hỗ trợ làm các nhà lưu động khẩn cấp để hỗ trợ các nạn nhân vùng thiên tai.

Bão Bopha đổ bộ vào bờ biển phía Đông Mindanao từ sáng 4/12 vừa qua, đem theo mưa lớn và gió mạnh, khiến hơn 87.000 người phải sơ tán đến các trại tạm trú khẩn cấp. Đây là cơn bão thứ sáu và là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Trung bình mỗi năm Philippines phải hứng chịu khoảng 20 trận bão. Hồi tháng 12/2011, cơn bão Washi đã hoành hành ở Mindanao làm hơn 1.200 người thiệt mạng và hàng trăm người mất nhà cửa.

Theo Vietnam+
  • 678