Philippines: Bão Sepat khiến thủ đô Manila chìm trong lũ

  •  
  • 183

Mặc dù không đổ bộ vào Philippines, bão Sepat đã gây mưa to làm ngập lụt tại thủ đô Manila và khu vực phía bắc, buộc nhà chức trách phải đóng cửa các trường học và văn phòng chính phủ. Hàng trăm người được sơ tán.

Bão Sepat là cơn bão thứ năm trong năm nay tại Philippines. Theo các chuyên gia dự báo thời tiết, đây là cơn bão lớn nhất đe dọa Philippines từ đầu năm đến nay. Trưa 16-08, bão Sepat cách đất liền Philippines khoảng 500 km về phía đông bắc. Mặc dù không đổ bộ vào nước này, các chuyên gia thời tiết cảnh báo cơn bão, với gió giật trên 220 km/h, sẽ tiếp tục gây mưa rất to.

Hôm 15-08, bão Sepat gây mưa lớn làm ngập lụt nhiều nơi ở Manila, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Theo Văn phòng Tổng thống Philippines, Tổng thống Macapagal Arroyo và đoàn hộ tống cũng bị mắc kẹt giữa dòng xe cộ ở trung tâm tài chính Makati, khiến bà Arroyo tham dự một sự kiện muộn đến 1 giờ.

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong do bão, tuy nhiên ở các thành phố Marikina, Malabon và San Juan, hơn 220 người đã được sơ tán khỏi các căn nhà bị ngập lụt. 

 

Đến hôm 16-08, nhiều con đường chính bên ngoài Manila vẫn còn chìm trong nước, có nơi sâu đến 1,5 m. Các trường học ở Manila và các tỉnh xung quanh vẫn tiếp tục đóng cửa, trong khi ở tỉnh Rizal lân cận, nhà chức trách đã yêu cầu sơ tán khoảng 100 người sau khi xảy ra một trận lở đất.

Theo chuyên gia dự báo thời tiết Lucrecio About, bão Sepat hiện đang di chuyển về hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 15 km. Dự báo ngày 18-8, bão sẽ đi qua gần tỉnh cực bắc Batanes trước khi tiến xuống phía nam Đài Loan và đổ bộ vào đất liền Trung Quốc.

Ngày 16-8, Đài Loan đã phát cảnh báo kêu gọi các tàu thuyền quay về cảng do bão Sepat ngày càng mạnh lên và đang di chuyển về phía bờ biển đảo này.


Đường đi của bão Sepat (Ảnh: tsr.mssl.ucl.ac.uk)

T.VY

Theo AP, Reuters, Tuổi trẻ
  • 183