Philippines: Mưa bão gây ngập nửa thủ đô Manila

  •  
  • 1.001

Mưa lớn do bão nhiệt đới Trami gây ra đã gây ngập lụt một nửa thủ đô Manila của Philippines chỉ trong 24 giờ qua, gây lở đất và làm thiệt mạng ít nhất bảy người và ảnh hưởng tới cuộc sống của trên 600.000 ở Manila cũng như các vùng lân cận thuộc Tây Nam nước này. Ngoài ra, còn có 4 trường hợp thông báo mất tích và 11 người bị thương do mưa lũ.

Ít nhất là 40.000 người phải tìm nơi tạm trú trong các trung tâm sơ tán của chính phủ tại đảo chính Luzon trong khi hơn 80.000 người phải chuyển đến ở tạm nhà của họ hàng hoặc bạn bè do các cơ quan chính phủ ở thủ đô và các trường học ở Manila và 12 tỉnh phía bắc đóng cửa từ ngày 19/8.

Thị trường chứng khoán cũng ngừng giao dịch, hầu hết các ngân hàng và các công ty tư nhân đã đóng cửa và hàng chục chuyến bay phải hủy bỏ khi mà lượng mưa trung bình của một tháng đổ vào thủ đô chỉ trong một ngày.

Philippines: Mưa bão gây ngập lụt nửa thủ đô Manila

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 20/8 đã hủy bỏ mọi lịch trình làm việc trong ngày để tiếp tục giám sát tình hình lũ lụt.

Do mưa lớn, các hãng hàng không đã phải hủy bỏ khoảng 60 chuyến bay đến và đi từ sân bay quốc tế ở Manila, trong đó Hãng hàng không Philippines hủy bỏ 21 chuyến bay quốc tế và 12 chuyến bay nội địa.

Hãng hàng không Cebu Pacific Air, hãng hàng không lớn thứ hai ở Philippines, cũng phải hủy bỏ 15 chuyến bay nội địa. Khoảng 100 hành khách bị kẹt tại một số cảng ở miền Bắc nước này.

Bộ Phúc lợi xã hội và Phát triển Philippines cho biết đã ứng trước hơn 120 triệu peso (2,76 triệu USD) cho công tác cứu trợ khẩn cấp.

Trong khi đó, gần 60% hệ thống tàu điện ngầm ở Manila đã bị ngập nước do mưa bão.

Sáng 20/8, Cục thời tiết Philippines đã duy trì cảnh báo lượng mưa ở Manila "màu đỏ", mức cảnh báo cao nhất, nhấn mạnh rằng dự kiến lũ lụt nghiêm trọng và mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra trong thành phố và các tỉnh lân cận.

Cục này cho biết mùa mưa Tây Nam, kéo dài từ tháng Sáu đến tháng Chín, đã được tăng cường bởi bão Trami và một vùng áp thấp nhiệt đới ở vùng Đông Bắc tỉnh Batanes.

Cơn bão nhiệt đới Trami, với sức gió tối đa gần tâm bão là 9km/giờ (kph) và gió giật đến 120kph, dự kiến di chuyển tới Bắc Đài Loan (Trung Quốc) trong một hai ngày tới.

Theo Cục thời tiết, mùa mưa ở Philippines đã trở nên gay gắt trong những năm gần đây, với đợt mưa gây chết người cũng vào tháng Tám năm ngoái đã nhấn chìm thủ đô Manila và các khu vực lân cận, làm thiệt mạng hơn 50 người và buộc khoảng 270.000 người khác phải sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn hơn.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.001