Philippines: Phát hiện hóa thạch loài trâu lùn trên hòn đảo Cebu

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện một ca “lùn hóa” trên hòn đảo Cebu thuộc Philippines. Lần này là một con trâu đã nhỏ đi đến nổi chỉ bằng một con cừu to. Loài trâu chưa được biết đến này đã sống cách đây hàng nghìn năm vào thời Pleistocein và được đặt tên là Bubalus cebuensis.

Xương hóa thạch của con trâu lùn được phát hiện cách đây hơn 50 năm bởi một kỹ sư mỏ người Mỹ làm việc tại Philippines. Nó chỉ mới được đưa vào Viện Bảo tàng Field ở Chicago cách đây không lâu và đã được nhận dạng.

Con trâu lùn cao khoảng 76cm và cân nặng 159kg, trong khi loài trâu châu Á có chiều cao trung bình 1,8m và cân nặng trên 900kg. Loài trâu nhỏ nhất được biết là Bubalus mindorensis ở hòn đảo Mindoro thuộc Philippines cân nặng trên 225kg và cao gần 1m.

Ở các hòn đảo, sự vắng mặt của loài động vật to ăn mồi hoặc nguồn thức ăn hạn chế có thể là nguyên nhân khiến một số loài bị lùn hóa. Hiện nay trường hợp người lùn Flores được phát hiện ở Indonesia đã gây tranh cãi ở các nhà khoa học. Đây có phải là một chủng người mới hay là người Homo sapiens bị chứng đầu nhỏ?

Bubalus cebuensis