Philips chế tạo viên thuốc thông minh mới

  •  
  • 969

Hãng Philips của Hà Lan đã chế tạo một loại thuốc con nhộng cho phép thuốc được phóng thích vào những vị trí đặc biệt trong ruột. Tờ Telegraph mô tả viên thuốc iPill này “chứa một bộ vi xử lý, pin, sóng vô tuyến, bơm và một khoang đựng thuốc để phóng thích thuốc đó tại một vùng đặc biệt trong cơ thể”.

Philips gọi đây là “kỹ thuật viên thuốc thông minh”. Viên thuốc cơ học này có thể nhận biết đâu là đường ruột. Bộ vi xử lý trong viên thuốc có khả năng thực hiện một loạt tính toán và làm theo những hướng dẫn đã được lập trình. iPill có thể nhận biết mức kiềm khi nó di chuyển qua ruột và với bộ vi xử lý có thể thông báo mức kiềm và lượng thời gian đã trôi qua kể từ khi nó được nuốt, nơi nào nó đang ở trong ruột. 

Viên thuốc iPill mới của Hãng Philips (Ảnh: Telegraph)

Khi iPill đã đạt đến một vị trí được xác định trước, bằng cách phân tích mức kiềm, một lượng thuốc được lập trình có thể được phóng thích. Philips hi vọng việc phóng thích thuốc chính xác ở vị trí đã định sẽ rất có ích cho các chứng bệnh như ung thư ruột kết, bệnh Crohn và viêm ruột kết.

Đây là viên thuốc thông minh thứ hai Philips đã chế tạo để sử dụng trong y khoa. Viên thuốc thứ nhất là một “viên thuốc camera” được tạo ra năm 2001. Viên thuốc này có khả năng cung cấp hình ảnh của đường ruột để chẩn đoán một loạt chứng bệnh khác nhau.

Q. Hương - Tuổi trẻ online (Theo Telegraph)
  • 969