Phim gốc về cuộc đổ bộ mặt trăng bị xóa

  •  
  • 2.485

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) hôm qua thừa nhận những thước phim gốc về chuyến thám hiểm mặt trăng đầu tiên của loài người đã bị xóa. Nhưng họ khẳng định những đoạn băng sao chép được phục hồi có chất lượng cao hơn. 

Năm 2006, NASA từng thông báo rằng không ai có thể tìm thấy những đoạn băng video gốc về cuộc đổ bộ mặt trăng đầu tiên trong lịch sử nhân loại của hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin ngày 20/7/1969. Kể từ đó, Richard Nafzger - một kỹ sư làm việc tại Trung tâm vũ trụ Goddard (bang Maryland) thuộc NASA đã dành nhiều thời gian để tìm kiếm chúng. Ông cũng chính là người phụ trách việc phát sóng cuộc hành trình của tàu Apollo 11 lên tivi năm xưa.

Cuối cùng Nafzger cũng tìm thấy những chiếc băng gốc, nhưng điều gây ngạc nhiên là người ta đã xóa nội dung trong các cuốn băng để dùng các cuốn băng này ghi hình nội dung khác nhằm tiết kiệm tiền. "Lúc ấy mục tiêu chính của chúng tôi là chương trình truyền hình trực tiếp trên tivi. Sau đó chẳng ai quan tâm tới những cuốn băng nữa", Nafzger phát biểu. 

Khoang đổ bộ với hai phi hành gia Neil ArmstrongBuzz Aldrin bên trong, đáp xuống mặt trăng. Ảnh được chụp từ khoang điều khiển trên quỹ đạo mặt trăng. (Ảnh: NASA)

Những cuốn băng từng lưu giữ hình ảnh cuộc đổ bộ lịch sử lên mặt trăng mà Nafzger tìm thấy chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 200.000 cuốn mà người ta đã xóa đi để tái sử dụng. May mắn là các chuyên gia của NASA đã tìm thấy những đoạn băng video tin tức của kênh CBS và vài băng kinescope (tiền thân của băng video, được dùng để thu lại các chương trình truyền hình trực tiếp thời đó) trong kho của Trung tâm vũ trụ Johnson. Tất cả đều ở trong tình trạng tốt nên hình ảnh về chuyến đổ bộ của tàu Apollo 11 không bị biến mất vĩnh viễn. 

Lowry, công ty nổi tiếng nhờ phục hồi các phim cũ của Hollywood, đã số hóa những đoạn băng video nói trên. Họ cũng bổ sung hình ảnh và dữ liệu để tăng chất lượng của phim. Chính việc một công ty có trụ sở tại Hollywood tham gia phục hồi các đoạn băng video có thể khiến người ta nghĩ rằng cuộc đổ bộ lên mặt trăng của NASA được dàn dựng tại một phim trường hoặc căn cứ quân sự nào đó. Nhưng Nafzger không lo ngại điều này.

Mike Inchalik, giám đốc phụ trách mảng số hóa dữ liệu của công ty Lowry, nhận định: "Công ty chỉ phục hồi những đoạn phim lịch sử. Những người hoài nghi về cuộc đổ bộ sẽ vẫn tiếp tục tin vào giả thuyết của họ dù các đoạn băng video có được phục hồi hay không". 

Dấu giày của phi hành gia Buzz Aldrin trên mặt trăng. (Ảnh: NASA)

Trong khi đó NASA cho biết, một số đoạn băng sao chép về cuộc đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên có thể vẫn còn nằm đâu đó trong một trung tâm chuyển đổi dữ liệu video của họ tại Sydney, Australia. Còn theo Nafzger, ai đó ở Sydney cũng ghi lại chương trình truyền hình trực tiếp năm 1969. "Đó không phải là những đoạn băng chính thức, nhưng giờ đây chúng trở nên quý giá", ông nhận xét.

Hôm qua NASA cũng cho công bố những đoạn băng sao chép đầu tiên về cuộc đổ bộ lên mặt trăng. Trong những đoạn phim có cảnh hai phi hành gia eil Armstrong và Buzz Aldrin bước trên hành tinh này. NASA đã đưa chúng lên trang web của cơ quan này (http://www.nasa.gov) và toàn bộ phim ở dạng số hóa sẽ được công bố vào tháng 9 năm nay. 

Minh Long - Vnexpress (Theo AP)
  • 2.485