Phóng thành công vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam

  •  
  • 942

Năm vệ tinh siêu nhỏ CubeSat, bao gồm F1 của Việt Nam, đã được phóng thành công vào quỹ đạo vào đêm 4/10 (giờ Việt Nam).

Trong số 5 vệ tinh siêu nhỏ trên, hai vệ tinh của Nhật là RAIKO và WE-WISH được phóng vào 21 giờ 37 phút (giờ Việt Nam), còn vệ tinh F1 (Việt Nam), TechEdSat (Mỹ) và FITSAT-1 (Nhật) được phóng vào lúc 22 giờ 44 phút (giờ Việt Nam).

Mô hình cánh tay robot với thiết bị phóng J-SSOD ở phần đầu phóng 5 vệ tinh CubeSat vào quỹ đạo từ trạm ISS
Mô hình cánh tay robot với thiết bị phóng J-SSOD ở phần đầu
phóng 5 vệ tinh CubeSat vào quỹ đạo từ trạm ISS - (Ảnh: NASA)

Từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), phi hành gia người Nhật Akihiko Hoshide đã điều khiển cánh tay robot có gắn thiết bị phóng vệ tinh nhỏ J-SSOD để phóng ống chứa 5 vệ tinh siêu nhỏ vào quỹ đạo.

Trước đây, để phóng các vệ tinh nhỏ vào quỹ đạo, các phi hành gia phải tự mình bước ra ngoài không gian, theo đài phát thanh tin tức không gian AMSAT (Mỹ). Vì vậy, việc dùng cánh tay robot và thiết bị phóng J-SSOD giúp tăng số lượng vệ tinh trong mỗi lần phóng.

Các vệ tinh siêu nhỏ CubeSat có thể tồn tại khoảng 5 tháng ngoài không gian trước khi bị đốt cháy trong tầng khí quyển Trái đất.

Được biết, vệ tinh F-1 do Phòng nghiên cứu không gian FSpace, Đại học FPT chế tạo, được đưa lên ISS vào ngày 27/7 bằng tàu vận tải không người lái của Nhật HTV-3, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong việc chế tạo vệ tinh của Việt Nam.

Theo Thanh Niên
  • 942