Phoenix ra mắt phần mềm tăng tốc laptop

  •  
  • 840

Hãng Phoenix Technologies vừa ra mắt phần mềm HyperSpace dành cho BIOS giúp laptop khởi động nhanh hơn 30 giây nếu chỉ được sử dụng cho các tác vụ cơ bản kiểu như lướt Web.

HyperSpace được phát triển dựa trên nền hệ điều hành Linux, giúp khởi động Windows nhanh hơn. Phần mềm sẽ kết nối tự động tới tất cả các mạng hiện có và kích hoạt trình duyệt Web Firefox để người dùng có thể nhanh chóng kết nối vào mạng Internet.

Được công bố lần đầu vào tháng 11/2007, HyperSpace hiện đang được bán trực tuyến tại website của hãng. Có hai phiên bản riêng rẽ của phần mềm này: bản Hybrid được bán với giá 59,95USD/năm – cho phép người dùng có thể chuyển đổi quay lại giữa hai hệ điều hành Windows và HyperSpace. Còn bản Dual được bán với giá 39,95USD/năm – chỉ cho phép chạy một hệ điều hành tại một thời điểm.

Bản Hybrid dành cho những chiếc laptop chuẩn, sử dụng công nghệ ảo hóa VT tích hợp sẵn cho các con chip của Intel kiểu như Core 2 Duo. Tại CES 2009, Hybrid được trình diễn chạy trên chiếc laptop Lenovo Thinkpad. Còn bản Dual thì dành cho các netbook sử dụng chip Intel Atom không có công nghệ ảo hóa. Dual được trình diễn trên chiếc netbook IdeaPad của Lenovo tại CES 2009.

HyperSpace không thể truy cập vào các tệp tin hoặc ứng dụng trong Windows. Nếu người dùng muốn mở file Word đình kèm trong e-mail, họ sẽ phải quay trở lại Windows và kích hoạt ứng dụng Word mới có thể xem được file đính kèm. Với phiên bản Dual thì người dùng chỉ việc khởi động laptop ở chế độ Windows là xong.

HyperSpace có thể giúp giảm đáng kể thời gian khởi động và tắt máy tính Windows. Phoenix dự định sẽ công bố các ứng dụng mới, chẳng hạn như trình xem DVD, nghe nhạc MP3, dành cho HyperSpace trong quý 2. Phoenix cũng sẽ thương thuyết với các hãng cung cấp PC để giảm thiểu giá thành cho những phần mềm cài đặt sẵn trên laptop.

Trên thực tế, Phoenix không phải là hãng đầu tiên có công nghệ kiểu trên. Dell từng cung cấp phần mềm có chức năng tương tự có tên Splashtop dành cho laptop của một số hãng cụ thể, chẳng hạn như ASUS.

Phoenix nói rằng cơ chế của HyperSpace khá khác biệt bởi nó có những tính năng quản lý năng lượng tập trung nhờ khả năng truy cập thằng vào phần mềm BIOS. Nếu Windows đang ở trạng thái ngủ (sleep) thì HyperSpace còn có thể giảm được mức tiêu thụ điện năng hơn 30%.

Theo VnMedia (IDG News, PCW)
  • 840