Phóng công trình hình kim cương dài bằng sân bóng lên vũ trụ

  •  
  • 1.294

Công trình của nghệ sĩ Mỹ sẽ được gắn vào vệ tinh bay vòng quanh Trái đất khoảng ba tuần rồi rơi trở lại khí quyển và bốc cháy.

Orbital Reflector, công trình nghệ thuật trông giống viên kim cương dài, sẽ được đưa lên quỹ đạo Trái đất bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX từ Trạm không quân Vandenberg tại California, Mỹ, cuối tháng 10, Telegraph hôm 12/8 đưa tin. Orbital Reflector là sản phẩm trí tuệ của nghệ sĩ Mỹ Trevor Paglen và là công trình nghệ thuật đầu tiên bay vào không gian.

Orbital Reflector dự kiến hoạt động trên quỹ đạo Trái Đất trong vài tuần.
Orbital Reflector dự kiến hoạt động trên quỹ đạo Trái đất trong vài tuần. (Ảnh: Digital Trends).

Nó di chuyển cách bề mặt Trái đất hơn 560km và hoàn thành vòng quay mỗi 90 phút. Đôi khi người dưới mặt đất có thể nhìn thấy công trình này với ánh sáng Mặt Trời phản xạ trên bề mặt nhẵn bóng. Paglen chia sẻ, anh hy vọng mọi người nhìn lên bầu trời đêm với cảm giác kinh ngạc, thích thú, và suy ngẫm về vị trí của mình trong vũ trụ.

Orbital Reflector có thể bơm phồng và được gắn vào một vệ tinh nhỏ gọi là CubeSat. Chúng sẽ di chuyển quanh Trái Đất khoảng ba tuần rồi rơi trở lại khí quyển và cháy rụi. "Nó sẽ trông giống một trong những ngôi sao thuộc nhóm sao Bắc Đẩu nhưng di chuyển chậm rãi trên bầu trời", Paglen cho biết.

"Công trình này dự kiến bay với quỹ đạo đồng bộ Mặt Trời và dần dần hạ thấp, cuối cùng bốc cháy mà không gây hại gì khi xuống gần Trái Đất. Không gian thật sự rộng lớn và khả năng Orbital Reflector va chạm với vật thể khác cực kỳ thấp. Vấn đề chính cần lo lắng là làm sao để thành công đưa nó lên hoạt động giữa những vệ tinh khác. Chúng tôi đang làm việc với bên phóng vệ tinh để lập kế hoạch giảm rủi ro", Paglen bổ sung.

Công trình nghệ thuật dài tương đương sân bóng do Global Western Aerospace chế tạo từ vật liệu siêu nhẹ và sẽ nằm gọn trong vệ tinh khi phóng. Tên lửa sau đó đưa vệ tinh này lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đến đúng thời điểm, Orbital Reflector sẽ được đưa ra không gian và phồng lên như một quả bóng bay lớn.

Cập nhật: 13/08/2018 Theo VNE
  • 1.294