Phòng thí nghiệm dưới đáy biển sâu

Trong khi vào tháng 8 tới, nhiều người đổ xô đi nghỉ mát tại các bãi biển, các nhà nghiên cứu Pháp, châu Âu và Bắc Mỹ sẽ hướng tầm nhìn dưới đáy đại dương nhằm tìm hiểu về địa chất và sinh học của

Graviluck và MoMARETO

Phòng thí nghiệm dưới đáy biển sâu
(Ảnh: sciences.nouvelobs.com)

các loài thủy nhiệt. Hai chiến dịch ở đại dương mang tên Graviluck và MoMARETO do các viện IFREMER, CNRS và INSU của Pháp dẫn đầu sẽ được khởi động vào đầu tháng 8. Mục tiêu chính của các chiến dịch này là đặt một phòng thí nghiệm dưới biển ở miền nam quần đảo Açores.

Các sống lưng đại dương là những dãy núi lửa nơi nước biển lạnh gặp các suối nóng giàu kim loại nặng hoặc hydrogen sulfur. Ở những điểm này được hình thành những hệ sinh thái chưa từng được biết, với những quần thể vi khuẩn, giáp xác, thân mềm và cá.

Chiến dịch MoMARETO chuyên nghiên cứu về sinh học của các loài thủy nhiệt, trong khi chiến dịch Graviluck đo đạc các chuyển động thẳng đứng của đáy đại dương. Đích ngắm của các nhà nghiên cứu là núi lửa dưới biển Lucky Strike nằm trên sống lưng ở miền nam quần đảo Açores. Đây sẽ là nơi đặt phòng thí nghiệm dưới biển sâu trong khuôn khổ dự án quốc tế MoMAR.

Các dụng cụ khoa học sẽ được đặt dưới đáy hoặc gần đáy đại dương nhằm thu thập những dữ liệu địa chất, sinh học và hóa học. Sau những nghiên cứu chuẩn bị, việc lắp đặt đài quan sát sẽ được bắt đầu trong năm nay.

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh