Phòng thí nghiệm trên đầu đọc DVD

  •  
  • 600

Đầu đọc DVD, đang trở thành kẻ bị ruồng bỏ với sự xuất hiện của USB và mây điện toán, có thể được trao cơ hội “sống” thứ hai bằng cách biến thành những thiết bị chẩn đoán bệnh giá rẻ.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Hoàng gia KTH tại Stockholm (Thụy Điển) cho hay, kỹ thuật quang học trên các đầu đọc DVD có thể được sử dụng để tạo ra những thiết bị không những rẻ tiền mà tốc độ lại cao cho công tác xét nghiệm HIV tại chỗ hoặc các phân tích khẩn cấp khác.

Chuyển hướng sử dụng đầu đọc DVD thành công cụ  phân tích y khoa
Chuyển hướng sử dụng đầu đọc DVD thành công cụ
phân tích y khoa - (Ảnh: Viện Công nghệ Hoàng gia KTH)

Giáo sư Aman Russom của viện KTH cho hay, đội của ông đã thành công khi chuyển một đầu đọc DVD thành kính viển vi quét tia laser, đủ khả năng phân tích mẫu máu và hiển thị hình ảnh tế bào.

Một công cụ dễ sử dụng và giá mềm có thể mang lại lợi ích không gì sánh được cho công tác chẩn đoán y khoa tại các nước đang phát triển.

“Với đầu đọc DVD bình thường, chúng tôi biến nó thành thiết bị phân tích DNA, RNA, protein và thậm chí toàn bộ tế bào”, theo trang tin Register dẫn lời Giáo sư Russom.

“Phòng thí nghiệm trên DVD” này có thể sẵn sàng hoàn tất một xét nghiệm HIV trong vòng vài phút.

Hiện các thiết bị chẩn đoán như vậy phải lên đến 30.000 USD, trong khi kỹ thuật trên cho phép có ngay công cụ tương đương với giá chưa đầy 200 USD.

Theo Thanh Niên
  • 600