Phóng xạ trong nước mưa đã giảm gần hết

  •  
  • 363

Thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, nồng độ đồng vị phóng xạ trong nước mưa tại Việt Nam đã giảm xuống mức gần như không đáng kể.

Báo cáo mới nhất từ Tổ công tác xử lý thông tin sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tối ngày hôm qua 21/4 khẳng định, không còn phát hiện thấy các đồng vị Cs-134 và Cs-137 trong các mẫu nước mưa ngày 17/4. Trong khi đó, nồng độ phóng xạ nhân tạo I-131 ở mức hầu như không còn đáng kể.


Nồng độ các đồng vị phóng xạ trong nước mưa tại Việt Nam đã giảm gần hết.

Các giá trị đo tại trạm quan trắc của Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ và ứng phó sự cố (Cục An toàn bức xạ và hạt nhân) cho thấy không có mức tăng phông bức xạ bất thường trong ngày 21/4/2011 so với các ngày trước.

Trong bài viết đăng tải sáng nay, trang Vietnamplus dẫn lời tiến sĩ Đặng Thanh Lương, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân cho biết, hiện vùng Bắc bán cầu đều phát hiện ra I-131. Tuy nhiên, nếu không có gì thay đổi, sau vài tuần nữa, nồng độ I-131 cũng sẽ tan trong không khí.

Về tình hình Nhật Bản, Tập đoàn điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết mực nước nhiễm xạ trong tầng ngầm tòa nhà lò tổ máy số 5 và số 6 cùng đường hầm nối với tổ máy số 3 và số 4 đang tăng.

TEPCO cũng thông báo đã chọn Công ty Areva của Pháp để tiến hành xây dựng cơ sở tẩy xạ cho nước đọng tại khu vực nhà máy Fukushima I với công suất xử lý 1.200 tấn nước nhiễm xạ/ngày. Dự kiến cơ sở này sẽ đi vào vận hành trong tháng sáu sắp tới.

Theo Vietnamnet
  • 363