Phụ nữ dễ sinh hơn khi có người thân bên cạnh

  •  
  • 251

Phụ nữ khi vượt cạn có một người thân bên cạnh sẽ trải qua cuộc chiến một cách thuận lợi và an tâm hơn, so với những người chỉ có một mình.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện một người đồng hành cũng không gây ra trở ngại nào về sự an toàn. Thực tế, khi bà bầu được nắm tay một người khác, họ sẽ giảm nửa khả năng có nước ối bị phân của trẻ sơ sinh dây bẩn - nếu trẻ hít phải thì sẽ rất nguy hiểm.

Mặc dù việc cho người nhà có mặt trong phòng đẻ đã được chấp nhận ở nhiều nơi trên thế giới, thì rất nhiều cơ sở y tế không cho phép có người khác xuất hiện. Điều này đặc biệt phổ biến ở các nước đang phát triển, tiến sĩ Odalea M. Bruggemann tại Đđại học liên bang Santa Catarina ở Mỹ cho biết.

(Ảnh: Jupiterimages)Bà và cộng sự đã cho 212 phụ nữ vượt cạn một mình hoặc có người bên cạnh, để so sánh trải nghiệm.

Trong số những bà bầu được phép có bạn đồng hành, một nửa chọn chồng mình hoặc cha đứa bé, 30% chọn mẹ và 23% chọn một người họ hàng là nữ hoặc một người bạn. Những phụ nữ có sự hỗ trợ của người thân thoải mái hơn hẳn trong cuộc vượt cạn so với những ai chỉ có một mình. Họ cũng tăng 8 lần sự thoả mãn với cơn trở dạ và 6 lần sự hài lòng với việc sinh con.

Ngoài ra, những phụ nữ có người bên cạnh cũng thoả mãn hơn với sự chăm sóc y tế và chỉ dẫn trong khi sinh. "Có thể khi có người khác trong phòng đẻ, các nhân viên y tế thân thiện và tử tế hơn", các nhà nghiên cứu viết.

Những phụ nữ có người đồng hành cũng giảm 49% nguy cơ bị bẩn nước ối so với những phụ nữ phải tự thân vận động. Điều này có thể là do họ ít lo lắng và sợ hãi hơn.

"Một mặt ai cũng nhận thấy rằng có bạn đồng hành khi vượt cạn mang lại rất nhiều lợi ích, thì mặt khác, còn rất nhiều bệnh viện trên thế giới không cho người nhà xuất hiện. Kết quả nghiên cứu này có thể giúp người ta có thêm kiến thức và tôn trọng người phụ nữ khi sinh nở", các nhà nghiên cứu viết.

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 251