Phụ nữ dễ tiêu hoang trước ngày 'đèn đỏ'

  •  
  • 612

Một nghiên cứu cho thấy, trong 10 ngày trước khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, phái đẹp thường không kiểm soát được hành vi tiêu tiền khi họ đi mua sắm. 

Phụ nữ sẵn sàng mua những thứ mà họ biết chắc sẽ chẳng dùng tới trong những ngày trước chu kỳ. Ảnh minh họa: Fotolia.


Trước đây nhiều nhà tâm lý tin rằng mua sắm lu bù là một trong những cách để phụ nữ đối phó với sự đảo lộn hoặc mất cân bằng tâm lý do những thay đổi hoóc môn gây nên trước chu kỳ kinh nguyệt. Để kiểm chứng giả thuyết này, các chuyên gia Đại học Hertfordshire (Anh) mời 443 phụ nữ tham gia một thử nghiệm. Nhóm nghiên cứu yêu cầu tình nguyện viên theo dõi số tiền chi tiêu từng ngày trong tháng. Công việc này được thực hiện trong nhiều tháng.

Các chuyên gia nhận thấy khả năng kiểm soát chi tiêu của những người phụ nữ này thay đổi theo chu kỳ. Cụ thể, gần 2/3 tình nguyện viên thừa nhận họ sẵn sàng mua những thứ thật sự không cần thiết trong những ngày cuối của chu kỳ. 63% nói rằng, so với những ngày khác trong tháng, họ tiêu nhiều hơn trong 10 ngày trước khi chu kỳ mới bắt đầu.

"Phụ nữ có xu hướng tiêu tiền nhiều hơn và ít tính toán chi li hơn nếu họ đi mua sắm vào trong 10 ngày trước khi kỳ kinh bắt đầu", giáo sư Karen Pine, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Theo Pine thì phụ nữ luôn cảm thấy buồn chán, cáu giận hoặc căng thẳng trong khoảng thời gian trước chu kỳ do những thay đổi hoóc môn (hiện tượng này xảy ra hàng tháng). Vì thế mà nhiều chị em, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình và cao, coi mua sắm là một trong những biện pháp để xua đuổi những cảm xúc tiêu cực.

"Với phụ nữ, mua sắm là cách hợp lý hơn để giải tỏa cảm giác căng thẳng so với uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích. Nếu chị em lo lắng về nguy cơ tiêu xài phung phí thì họ không nên đi mua sắm trong những ngày trước ngày hành kinh đầu tiên"
, Pine nhận xét.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 612