Phụ nữ dùng mỹ phẩm tạo da nâu có nguy cơ vô sinh

  •  
  • 263

Giới chức châu Âu cảnh báo những phụ nữ dùng mỹ phẩm tạo da nâu có nguy cơ vô sinh, sinh con bị dị tật và thậm chí cả ung thư, theo báo Telegraph.

Dùng mỹ phẩm tạo da nâu có thể khiến phụ nữ gặp nhiều nguy cơ sức khỏe
Dùng mỹ phẩm tạo da nâu có thể khiến phụ nữ gặp nhiều nguy cơ sức khỏe

Cảnh báo được đưa ra khi các chuyên gia châu Âu phát hiện loại mỹ phẩm tạo da nâu chứa nhiều hợp chất gây rối loạn hormone, vốn có thể tác động xấu đến thai nhi, và những chất gây ung thư như formaldehyde và nitrosamines.

Giới chuyên gia còn phát hiện loại mỹ phẩm này có chứa nhiều hóa chất liên quan các vấn đề dị ứng, tiểu đường, béo phì và vô sinh.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng nguy cơ tiềm ẩn trong sản phẩm tạo da nâu gây lo ngại nhiều hơn so với các mỹ phẩm khác vì người sử dụng phải xịt "dưỡng chất" này đều đặn lên toàn thân.

Theo các nhà khoa học, thành phần hiệu nghiệm trong mỹ phẩm tạo da nâu chính là dihydroxyacetone, vốn phản ứng với axít amin trên da và biến da thành nâu.

Khi được xịt lên da, dihydroxyacetone thường được hấp thu trong máu, có thể gây tổn hại cho ADN và tạo ra khối u.

“Mọi người cần phải cảnh giác khi tiếp xúc với những hóa chất này (trong mỹ phẩm tạo da nâu) cho đến khi hiệu quả của chúng được làm rõ. Chúng có thể là yếu tố đứng đằng sau tình trạng gia tăng đáng kể về ung thư, tiểu đường, béo phì và vô sinh”, Giám đốc điều hành Cơ quan Môi trường châu Âu Jacqueline McGlade cảnh báo.

Theo Thanh Niên, Telegraph
  • 263