Phụ nữ nhìn thế giới hoàn toàn khác đàn ông

  •   12
  • 2.983

Theo một nghiên cứu mới về thị giác, đàn ông và phụ nữ thực sự nhìn vạn vật theo những cách hoàn toàn khác nhau. Mắt đàn ông nhạy cảm hơn với các chi tiết nhỏ và vật thể di động, trong khi phụ nữ tỏ ra nhanh nhạy hơn trong việc cảm thụ sự thay đổi màu sắc.

Trang Live Science dẫn lời nhà nghiên cứu Israel Abramov đến từ trường Đại học Thành phố New York (CUNY) cho biết: “Cũng như với các giác quan khác, ví dụ như thính giác và khứu giác, chúng tôi phát hiện sự khác biệt rõ nét về thị giác giữa đàn ông và phụ nữ”.

Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, phụ nữ sở hữu đôi tai và cái mũi thính nhạy hơn những người khác giới.

Ông Abramov cùng các cộng sự đến từ trường CUNY đã so sánh thị lực của những người tình nguyện, cả nam lẫn nữ trên 16 tuổi, có khả năng quan sát màu sắc bình thường và đạt thị lực 20/20 (tính cả trường hợp dùng kính có gọng hoặc kính áp tròng).

Khi yêu cầu những người tình nguyện miêu tả các màu sắc khác nhau mà họ nhìn thấy, nhóm nghiên cứu phát hiện: nam giới cần bước sóng dài hơn đôi chút của một màu sắc mới cảm nhận được sắc thái tương tự như phụ nữ và nam giới tỏ ra kém hơn trong việc phân biệt màu sắc.

Tuy nhiên, khi được cho xem các hình ảnh tạo thành từ các vệt sáng, tối khác nhau về độ rộng và xen kẽ nhau về màu sắc, các đối tượng nghiên cứu là nam giới tỏ ra vượt trội hơn về khả năng nhận diện so các bạn khác giới.

Ông Abramov lý giải rằng, những yếu tố trên của thị giác có liên quan đến các cấu trúc nơron vùng đồi thị nhất định trong khu vực vỏ não thị giác sơ đẳng. Sự phát triển của những nơron này nằm dưới sự kiểm soát của các hoóc môn giới tính nam có tên gọi là androgen khi phôi phát triển thành bào thai.

Nghiên cứu mới đã củng cố quan điểm cho rằng, hai nửa của thế giới có “nhãn quan” khác biệt. Một số nghiên cứu trước đây cũng từng phát hiện, đàn ông và phụ nữ tập trung hướng nhìn rất khác nhau. Trong các cuộc thí nghiệm tại Đại học Southern California, các nhà nghiên cứu nhận thấy, đàn ông dường như chú trọng đến miệng của người đối thoại và nhiều khả năng bị phân tâm hơn trước những chuyển động ở phía sau người đó. Ngược lại, phụ nữ có xu hướng chuyển dịch ánh nhìn của họ hướng vào mắt hoặc cơ thể người đối thoại và nhiều khả năng bị phân tâm vì những người khác hơn.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 12
  • 2.983