Phụ nữ trở nên thông minh sau tuổi 40

Các nhà khoa học Trường ĐH Y khoa Đông-bắc, thuộc ĐH Feinberg đã chứng minh rằng phụ nữ ở lứa tuổi 40 trở nên thông minh hơn nam giới và họ đã giải thích được hiện tượng này.

Theo ý kiến của họ, chất hocmon nữ estrogen có thể được gọi là thần dược của bộ não. Nó kích thích những hoạt động trí óc và có tác động tốt đến các tế bào thần kinh.

Phụ nữ càng lớn tuổi càng thông minh. (Ảnh: Internet).

Estrogen là một phân nhóm của các hocmon nhóm steroid do buồng trứng và tuyến thượng thận sản xuất ra. Chính nam giới cũng có hocmon này (do hoạt động của tuyến thượng thận) nhưng hàm lượng rất nhỏ. Ở phụ nữ tuổi càng cao thì hocmon tiết ra ngày càng tăng và đạt được cực đại khi sinh con.

Nhờ một chất đặc biệt các nhà nghiên cứu đã tổng hợp được và nghiên cứu cơ chế, mô phỏng tác dụng của estrogen lên các tế bào vỏ não. Bằng cách đó họ đã nghiên cứu các quá trình bảo đảm được sự tương tác tối ưu giữa các cấu trúc dưới tác động của estrogen. Giáo sư thần kinh học Dipak Shrivastava thông báo nhóm nghiên cứu của ông đã tạo ra được những cầu nối bảo đảm được sự truyền dẫn thông tin bổ sung từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác. Như vậy, hình thành mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng các mấu đuôi gai (dendrit) và hoạt động trí tuệ .

Số lượng các liên kết này càng cao thì bộ não làm việc càng tốt, sức sáng tạo cũng như khả năng trí tuệ càng phong phú. Estrogen thông qua cơ chế đó đã làm cho khả năng làm việc của bộ não tăng lên gấp 20 lần, nghĩa là vượt hẳn khả năng đó ở người đàn ông. Nguyên nhân là nó có ảnh hưởng rất lớn đến sự sản xuất ra các tế bào thần kinh cũng như phản ứng của chúng.

Tuy nhiên, điều trị bệnh bằng estrogen là một phương pháp nguy hiểm vì hocmon này làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và ung thư, đặc biệt là ung thư vú.