Phụ nữ tự sinh tinh trùng để mang thai

  •  
  • 4.084

Không bao lâu nữa, phụ nữ cũng có khả năng “tự sản xuất” lấy tinh trùng. Sau khi các nhà khoa học tạo ra được mầm tế bào tinh trùng từ tủy xương của đàn ông, thì nay họ đang hướng đến khả năng tương tự để tạo ra tinh trùng từ tủy xương phụ nữ.

"Chúng tôi hi vọng vào viễn cảnh là lấy mô tủy xương của phụ nữ, biến đổi những tế bào gốc đó để chúng có thể phát triển thành những tế bào tinh trùng...”. Giáo sư Karim Nayernia của Đại học Newcastle- Anh, nói.

Điều khó khăn là phụ nữ không có nhiễm sắc thể Y như trong tế bào tinh trùng của nam giới. Nhiễm sắc thể Y có tác dụng quyết định giới tính nam của bào thai. Thế nhưng, Giáo sư Nayernia cho biết: ”Về mặt lí thuyết thì điều này

Không cần đàn ông, thậm chí, cũng không cần cả tinh trùng của họ, phụ nữ vẫn có thể tự sinh tinh để mang thai... (Ảnh minh họa: kaijushakedown)

có thể thực hiện được. Vấn đề là liệu những tế bào tinh trùng mới đó có hoạt động được như bình thường không. Tôi cũng không cho là vẫn còn nhiều rào cản về mặt đạo đức. Chúng tôi đang nỗ lực để dư luận xã hội chấp nhận kết quả của nghiên cứu này.”

Những tế bào tinh trùng thu được từ mô tủy xương phụ nữ sẽ được nuôi trong phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học sẽ kiểm tra khả năng xâm nhập của chúng vào tế bào trứng của chuột đồng nhằm kiểm tra khả năng thụ tinh của tế bào tinh trùng.

Giáo sư Nayernia cũng nói thêm:  "Tuy nhiên, trong giai đoạn này chúng tôi chưa hề có ý định tạo ra những tế bào tinh trùng của phụ nữ mà có thể thụ tinh được cho tế bào trứng của người. Vì điều đó phải có được sự chấp thuận của cơ quan Human Fertilization and Embryology Authority - một cơ quan có thẩm quyền ở Vương quốc Anh về những vấn đề liên quan đến việc nghiên cứu nhân bản người".

Trong năm 2006, Giáo sư Nayernia đã chỉ đạo một nhóm nghiên cứu ở Đại học Gottingen, Đức, và đó là lần đầu tiên họ đã thành công trong việc tạo ra những tế bào tinh trùng khỏe mạnh từ những tế bào gốc của chuột. Và những tế bào tinh trùng đó đã thụ tinh thành công và cho ra đời 7 con chuột con.

N.M

Theo Softpedia News, VietNamNet
  • 4.084