Phụ nữ tuổi trung niên dễ bị đột quỵ hơn nam giới

  •  
  • 541

Một nghiên cứu mới cho thấy nhiều phụ nữ ở độ tuổi trung niên dễ bị đột quỵ hơn nam giới. Các nhà nghiên cứu cho biết bệnh tim và bụng to có thể là lý do góp phần vào những cơn đột quỵ ở phụ nữ tuổi này.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ tầm tuổi 45 -54 có khả năng bị đột quỵ cao gấp đôi so với nam giới ở cùng độ tuổi. Nhưng không có sự khác biệt nào về giới trong tỷ lệ bị đột quỵ ở nhóm tuổi 35-44 và 55-64.

(Ảnh minh họa: TTO)Tác giả nghiên cứu, Amytis Towfighi, thuộc Trung tâm nghiên cứu về đột quỵ và Khoa thần kinh học, trường Đại học Carlifornia ở Los Angeles và là thành viên của Viện hàn lâm thần kinh học Mỹ, cho biết những yếu tố rủi ro liên quan đến tim mạch như huyết áp tâm thu và mức độ cholesterol cũng tăng cao ở phụ nữ hơn so với nam giới trong từng nhóm tuổi trung niên trở lên.

Towfighi lấy ví dụ cụ thể như sau "Ở từng nhóm tuổi, huyết áp của nam giới tằng trung bình 4-5 điểm, trong khi đó tỷ lệ này ở phụ nữ là 8-10 điểm. Tương tự như vậy, nam giới có mức độ cholesterol cao hơn hẳn so với phụ nữ trong cùng nhóm tuổi 35-44 nhưng mức độ này vẫn giữ nguyên ổn định trong khi đó ở phụ nữ, nó sẽ tăng lên 10-12 điểm sau từng nhóm tuổi. Như vậy, đến độ tuổi 55-63, phụ nữ sẽ có mức độ cholesterol cao hơn hẳn so với nam giới.

Towfighi cho rằng nghiên cứu cũng cho thấy nam giới có tuổi từ 55 đến 64 có khả năng bị đột quỵ cao hơn gấp 3 lần so với nam giới ở nhóm tuổi 45-54.

TAM HÀ

Theo Sciencedaily, Tuổi trẻ
  • 541