Phú Thọ: Nhân giống vô tính thành công hoa lily

  •  
  • 5.548

Để chủ động nguồn giống, giảm chi phí nhập một số củ giống hoa lily từ Hà Lan, Chile,…Công ty cổ phần Giống - Vật tư công nghệ cao Việt Nam (trước là Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Phú Thọ) đã thử nghiệm nhân giống vô tính một số giống hoa lily.

Đây là chương trình nghiên cứu thuộc đề tài “Thử nghiệm nhân giống vô tính một số giống lily nhập nội” được bắt đầu triển khai từ năm 2007.

Trồng hoa ly

Đề tài đã lựa chọn được 9 giống hoa lily có thể trồng được tại Phú Thọ, trong đó có 3 giống hoa lily là Yelloween, Medusa, Twister có thể áp dụng hình thức nhân giống bằng cách tách củ. Tại Phú Thọ, thời vụ trồng tốt nhất của hoa lily là vụ đông và vụ xuân.

Kỹ sư Kiều Thị Ánh Hồng, cán bộ Xí nghiệp sản xuất giống cây trồng Nậu Phó thuộc Công ty cổ phần Giống - Vật tư công nghệ cao Việt Nam cho biết: Trong 3 năm (2007-2009) đề tài đã xây dựng mô hình trồng hoa lily tại Xí nghiệp với diện tích 160m2/2 vụ, số củ trồng là 2.000 củ giống Sorbonne và 1.480 củ Twister. Năm 2009, mô hình thu lãi 290 triệu đồng/ha.

Sau dự án, Công ty tiếp tục tiến hành nhân giống vô tính hoa lily trên cơ sở 9 giống đã tuyển chọn và một số giống mới nhập được thị trường ưa thích, trung bình mỗi năm tiến hành nhân giống 7-8 vạn củ giống hoa phục vụ thị trường. Ngoài ra, dự án đã đào tạo được 5 công nhân và kỹ thuật viên về sản xuất và nhân giống hoa lily tại cơ sở thí nghiệm và xây dựng được cơ sở vật chất để có thể tiến hành nhân giống hoa lily gồm kho lạnh bảo quản củ, nhà lưới,…

Việc nhân giống vô tính hoa ly thành công đã tạo cơ sở để thúc đẩy nghề trồng hoa lily ở Phú Thọ và tạo tiền đề cho các vùng có điều kiện thời tiết tương tự. Bên cạnh đó, việc sản xuất thương mại 2 giống hoa lily Sorbonne và Twister đã chứng minh được tính hiệu quả của quy trình kỹ thuật, đem lại hiệu quả kinh tế cho người trồng, giải quyết việc làm cho lực lượng lớn lao động tại Phú Thọ.

Theo Vietnam+
  • 5.548