Phú Thọ: Phát hiện cá anh vũ tại vườn quốc gia Xuân Sơn

  •  
  • 3.463

Vườn quốc gia Xuân Sơn thuộc huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) vừa phát hiện những cá thể đầu tiên của giống cá quý anh vũ ở phía hạ nguồn khu vực thác Kẹm thuộc xóm Cỏi, xã Xuân Sơn. Loài cá này xưa nay chỉ sống ở khu vực ngã ba sông Bạch Hạc, TP Việt Trì.

Cá anh vũ

Cá anh vũ (Ảnh: fishternet, VNE)

Loài cá này dân tộc Dao gọi là cá Dòi Đen, dân tộc Mường gọi là cá Ruột Mèo (do ruột dài, nhỏ và cá đặc thịt), còn dân chài lưới gọi là cá Mắt Thần hay cá Nghìn Mắt. Chúng thường kiếm ăn ở tầng đáy suối, ăn rong rêu, đồng bào dân tộc thường hay đánh được vào cuối thu khi có lũ nước suối đục.

Cá có mắt màu xanh ngọc bích, miệng ở phía dưới loe ra, da như da cá chép, trên lưng hơi có màu xanh, bụng nhỏ màu vàng và đổi màu bụng theo mùa. Một cá thể đầu tiên đã được phát hiện tại khu vực thác Kẹm có trọng lượng khoảng 1 kg và là cá cái. Theo lời đồng bào dân tộc ở khu vực này, cá trưởng thành có trọng lượng tới 3 kg.

Được biết, giống cá anh vũ trên thị trường hiện nay trị giá khoảng 500.000 -700.000 đ/1 kg, tùy theo trọng lượng.

Như vậy, với việc phát hiện ra chuối bạc hà, cá cóc sần và mới đây là cá anh vũ, rừng quốc gia Xuân Sơn có thêm 3 loài động thực vật đặc hữu nữa cần được tiếp tục nghiên cứu và bảo tồn.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 3.463