Phục hồi rừng Trường Sơn

Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam vừa khởi động chương trình phục hồi rừng ở dãy Trường Sơn, khu vực biên giới Lào và Việt Nam.

>>> Phát hiện loài mang lớn hiếm ở khu bảo tồn Sao La

Chương trình được thực hiện tại 20 xã thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam, đây là một hoạt động của Dự án “Dự trữ carbon và bảo tồn đa dạng sinh học” (CarBi) do WWF khởi xướng. Trong đợt trồng rừng này, các cây bản địa sẽ được trồng mới trên 200 ha và hơn 430 ha rừng tại những điểm trọng yếu của hai tỉnh.

Năm 2014, chương trình sẽ tiếp tục trồng thêm cây bản địa trên 250 ha và xúc tiến tái sinh rừng tại 2.970 ha cũng tại khu vực trên.

Phục hồi rừng Trường Sơn
Sao la, một loài thú quý hiếm và đặc hữu của khu vực Trường Sơn. (Ảnh: WWF)

Theo đánh giá của chuyên gia bảo tồn, trung Trường Sơn là một trong những nơi có độ đa dạng sinh học cao của khu vực và trên thế giới, với rất nhiều loài thú quý hiếm và chỉ có thể tìm thấy tại đây như sao la, voọc, mang Trường Sơn, mang lớn và thỏ vằn. Tuy nhiên, rừng đang bị phân mảnh do nhiều hoạt động của con người, đặc biệt là khai thác gỗ trái phép, săn bắn động vật hoang dã cũng như các phương pháp lâm nghiệp thiếu bền vững.

Sinh cảnh bị phân mảnh là một trong những nguyên nhân chính đe dọa “hành lang” sinh học tự nhiên, hạn chế các loài di chuyển và phối giống. Những hành lang sinh học là nền tảng cho sự sống còn của các loài quý hiếm sinh sống trong điểm nóng đa dạng sinh học này. Hiện có nhiều loài bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng. Nếu không có những nỗ lực tái tạo rừng, hệ sinh thái khu vực sẽ không thể phục hồi.

“WWF đang nỗ lực kết nối các mảng rừng bị chia cắt tại khu vực trung Trường Sơn để tạo ra những “hành lang” tự nhiên, nơi có thể đảm bảo sự di chuyển an toàn cho các loài quý hiếm của khu vực trong đó có loài sao la", tiến sĩ Lê Thuỷ Anh, Quản lý chương trình trung Trường Sơn của WWF-Việt Nam nói.

"Trồng các cây bản địa là một trong những hoạt động WWF đang thực hiện trong chương trình CarBi để tái tạo sự liên kết liền mạch của khu vực đa dạng sinh học độc đáo này", tiến sĩ Anh nói thêm.

Hợp phần Phục hồi rừng của dự án là một chiến lược bảo vệ và phát triển rừng dựa vào cộng đồng và được thực hiện với sự hợp tác của các hộ gia đình địa phương. Các hộ dân chính là những người sẽ thực hiện việc phục hồi rừng, nơi cung cấp sinh kế cho họ.