Phương pháp điều trị mới ung thư tuyến tiền liệt

  •  
  • 1.259

Các nhà khoa học Anh mới đây đã áp dụng phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt mới, hiệu quả cao mà tác dụng phụ ít hơn rất nhiều so với biện pháp điều trị hiện tại, các chuyên gia y tế Anh cho biết.

Nghiên cứu vừa xuất bản trên tạp chí Lancet Oncology, được tiến hành bởi các nhà khoa học ở Viện University College ở London, dưới sự tài trợ của Hội đồng Nghiên cứu Dược, cho thấy việc sử dụng sóng siêu âm cường độ cao (HIPU) để điều trị ung thư tuyến tiền liệt có thể làm giảm nguy cơ bất lực và tình trạng tiểu tiện không kiểm soát ở bệnh nhân.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng HIPU mang lại hiệu quả cao và ít tác dụng phụ cho bệnh nhân.
Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng HIPU mang lại hiệu
quả cao và ít tác dụng phụ cho bệnh nhân. (Ảnh: BBC)

Họ đặt một thiết bị thăm dò gần tuyến tiền liệt của 41 bệnh nhân. Thiết bị này phát ra sóng âm lên tới 80 độ C để đốt các tế bào ung thư mà chỉ tác động tối thiểu tới dây thần kinh và các cơ xung quanh.

Hashim Ahmed, bác sỹ tiến hành nghiên cứu cho biết, sau 12 tháng điều trị bằng phương pháp này, hầu hết bệnh nhân không gặp phải tình trạng bất lực và đã kiểm soát được việc tiểu tiện trong khi các tế bào ung thư cũng được điều trị hiệu quả.

Phương pháp điều trị bằng phẫu thuật hoặc xạ trị hiện nay yêu cầu xử lý toàn bộ tuyến tiền liệt. Việc này gây tổn hại cho các mô xung quanh, thậm chí dẫn đến nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng như tình trạng “bất lực” và không kiểm soát được hành vi tiểu tiện.

Mỗi năm ở Anh có đến 37.000 nam giới được chẩn đoán bị ung thư tuyến tiền liệt. Bệnh nhân đôi khi cũng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan: không chữa thì chết mà chữa thì có khi bệnh lại nặng hơn. Căn bệnh này cướp đi sinh mạng của khoảng 10.000 nam giới mỗi năm.

Nghiên cứu thành công ban đầu hứa hẹn mang lại phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn cho bệnh nhân.

Theo Đất Việt, BBC
  • 1.259