Phương pháp mới chẩn đoán bệnh cầu thận màng

  •  
  • 822

Nhóm các nhà nghiên cứu y học thuộc Trường Đại học Y Boston và Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) tuyên bố họ đã phát hiện ra phương pháp mới giúp chẩn đoán bệnh cầu thận màng.

Phương pháp này có thể được sử dụng chủ yếu trong chẩn đoán và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm. Hiện nay, cách duy nhất giúp chẩn đoán bệnh lí vẫn là qua kĩ thuật sinh thiết. Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Y khoa của New England.

Bệnh cầu thận màng là một rối loạn về thận dẫn đến sự sự suy sụp chức năng thận do sự viêm nhiễm của các cuộn tiểu cầu thận và các thay đổi trong lớp màng bao quanh cầu thận còn được gọi là glomeruli. Khi các kháng thể tấn công glomeruli, một lượng lớn protein nước tiểu được thải ra.

Với việc xác định các kháng nguyên protein, các nhà nghiên cứu đã phát hiện phương pháp thử máu kiểm tra lượng kháng thể cụ thể trong mẫu xét nghiệm. Khoảng 1/3 số bệnh nhân có bệnh cầu thận màng đã phát triển thành bệnh thận hư và cần phải cấy ghép thận.

Căn bệnh này hiện được cho là ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi trên 40 ở cả nam lẫn nữ và hiếm thấy ở trẻ nhỏ và phương pháp điều trị hiện nay là hóa trị liệu.

Theo Vietnam+
  • 822