Phương pháp mới chẩn đoán ung thư ít tốn kém

  •  
  • 178

Đó là chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng cách dùng giấm, gạc bông và ánh sáng mạnh, có thể cứu được hàng triệu phụ nữ trên thế giới, theo các chuyên viên ngày 3-8.

Bác sĩ Harshad Sanghvi (Ảnh: Wilsoncenter)Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí The Lancet, các nhà khoa học tại Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế ở Pháp, cùng với các đồng nghiệp ở Tamil Nadu (Ấn Độ), nói một xét nghiệm bằng mắt nhằm tìm kiếm các dấu hiệu đầu tiên của ung thư cổ tử cung có thể làm giảm ¼ số ca mắc chứng này.

“Đây là một nghiên cứu mấu chốt”, theo bác sĩ Harshad Sanghvi, giám đốc y khoa tại JHPIEGO, một chi nhánh của đại học Johns Hopkins, nơi thực hiện các hoạt động ngăn ngừa ung thư cổ tử cung tại các nước nghèo.

Xét nghiệm trên được thực hiện bởi một y tá hoặc một nhân viên y tế có đào tạo, người sẽ rửa âm đạo của phụ nữ với giấm và gạc bông. Sau một phút, những tổn thương tiền ung thư sẽ trở nên rất trắng và có thể được nhìn thấy bằng mắt thường dưới ánh đèn halogen. Khi các tổn thương tiền ung thư được phát hiện, các nhân viên y tế sẽ dùng liệu pháp ngay lập tức để tiêu diệt mô cổ tử cung bất bình thường.

Q.HƯƠNG

Theo SA, Tuổi trẻ
  • 178