Phương pháp mới điều trị xơ gan hiệu quả

  •   3,73
  • 5.231

Hiện nay bệnh gan mãn tính chỉ có thể được chữa khỏi bằng cách cấy ghép gan. Mới đây, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện ra cách kích thích sản xuất các tế bào gan quan trọng bị mất do gan bị tấn công khi mắc bệnh xơ gan hoặc viêm gan mãn tính.

>>> Thuốc mới giúp phục hồi cho bệnh nhân xơ gan

Nghiên cứu này được đăng trên Tạp Chí Nature Medicine đã làm sáng tỏ mạng lưới tín hiệu sinh hóa phức tạp giúp kích hoạt sự tái sinh của các tế bào trong gan - cơ quan chính của cơ thể để lọc các độc tố có hại từ máu.

Phát hiện ra cơ chế tái sinh tế bào của gan sẽ giúp chữa mô gan bị hư hỏng bằng phương pháp mới
Phát hiện ra cơ chế tái sinh tế bào của gan sẽ giúp
chữa mô gan bị hư hỏng bằng phương pháp mới

Theo các nhà khoa học, mặc dù gan của con người có sức mạnh tái sinh tự nhiên, thay thế các tế bào gan bị hỏng. Nhưng, khi gan bị hư hại thì quá trình tái sinh tế bào thường tập trung vào tuyến mật gan nhiều hơn.

Tuy nhiên với sự phát hiện về cơ chế tái sinh hình thành tế bào gan mới này có thể là chìa khóa để tìm cách chữa mô gan bị hư hại, Luke Boulter thuộc Trung tâm Y học tái sinh tại Đại học Edinburgh của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa, và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Ở Anh hiện nay, bệnh gan là nguyên nhân gây tử vong cao nhất và gia tăng liên tục trong vòng 40 năm qua. Khoảng 16.000 người ở Anh đã chết vào năm cuối bệnh gan, và số lượng những người trên danh sách chờ đợi cho cấy ghép nội tạng đã tăng từ khoảng 300 người vào năm trước lên gần 500 người trong năm nay.

Theo Đất Việt
  • 3,73
  • 5.231