Phương pháp mới phát hiện sớm bệnh lao

  •  
  • 914

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo phương pháp xét nghiệm mới cho phép phát hiện bệnh lao kháng thuốc (TB) sẽ đẩy nhanh đáng kể cuộc chiến chống căn bệnh này tại các nước đang phát triển.

Ông Mario Raviglione, giám đốc cơ quan chống TB của WHO khẳng định phương pháp xét nghiệm mới này cho phép chẩn đoán bệnh TB trong khoảng thời gian hai ngày thay vì từ hai đến ba tháng như hiện nay. Theo đó, phương pháp này dựa trên việc xem xét DNA được tìm thấy trong nước bọt để xác định tình trạng nhiễm khuẩn lao kháng thuốc ở bệnh nhân.

Theo ông Raviglione, đây là một cuộc cách mạng lớn trong việc chế ngự bệnh lao. Hiện tại, sự chậm chạp của tiến trình xét nghiệm để phát hiện bệnh đã khiến bệnh nhân có thời gian lây nhiễm cho người xung quanh. Ngoài ra, chi phí cho phương pháp xét nghiệm mới chỉ khoảng 15 USD/bệnh nhân, so với 30 USD cho phương pháp xét nghiệm đang được sử dụng.

Theo các thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có gần 9 triệu người nhiễm lao và hơn 1,5 triệu người tử vong vì căn bệnh này; gần nửa triệu bệnh nhân nhiễm lao đa kháng thuốc với khoảng 130.000 người tử vong/năm. Tại nhiều nước, tình trạng thiếu thốn cơ sở hạ tầng khiến chỉ có 2% trường hợp đa kháng thuốc được phát hiện và điều trị.

Chương trình xét nghiệm mới phát hiện sớm bệnh lao của WHO nhắm đến 16 nước có nhiều ca TB, trong đó phần lớn ở châu Phi và thuộc Liên Xô cũ với mục tiêu phát hiện 15% ca bệnh. Chi phí cho chương trình là khoản đóng góp 26,1 triệu USD từ tổ chức UNITAID, cơ quan phụ trách quản lý các nguồn quỹ từ thuế quốc tế trên vé máy bay. Theo WHO, việc phát hiện sớm giúp người bệnh có đến 70% cơ may khỏi bệnh.

L.XUÂN (Theo AFP, Tuổi Trẻ Online)
  • 914