Phương pháp mới trong việc điều trị bệnh tiểu đường

  •  
  • 5.372

Một tuyến tụy nhân tạo, liên tục kiểm soát mức độ đường huyết giúp cung cấp kịp thời insulin mang lại hiệu quả hơn so với phương pháp tiêm insulin truyền thống trong kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 1. Đây là phát hiện của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu lâm sàng Montreal (IRCM), Canada.

Nghiên cứu của IRCM công bố trên Tạp chí Hội y học Canada ngày 28/1 cho biết thử nghiệm được tiến hành đối với các bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 cho thấy tuyến tụy nhân tạo có hai kích thích tố đã cải thiện 15% mức độ đường trong máu và hạ thấp nguy cơ giảm đường huyết tới 8 lần so với các phương pháp bổ sung insulin hiện nay.

Hệ thống tuyến tụy nhân tạo được xây dựng trên cơ sở thuật toán thông minh thường xuyên kiểm soát sự thay đổi mức độ đường huyết của người bệnh để tính toán lại lượng insulin cần thiết.

Theo các phương pháp bổ sung insulin truyền thống, bệnh nhân tiểu đường thường xuyên phải tự kiểm tra đường huyết để kiểm soát lượng insulin đưa vào cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu, thực tế khoảng 2/3 số người bệnh không thực hiện được việc này.

Tuyến tụy nhân tạo có thể đáp ứng được yêu cầu này đồng thời hạ thấp nguy cơ giảm insulin trong máu, tình trạng nguy hiểm nhất đối với các bệnh nhân tiểu đường và là tác động ngược hay gặp phải nhất trong liệu pháp insulin.

Bên cạnh đó, tuyến tụy nhân tạo có thể phân phối glucogon, chất giúp làm tăng mức độ đường trong máu khi chúng quá thấp.

Tiểu đường tuýp 1 là căn bệnh xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin, dẫn đến mức độ đường huyết cao nguy hiểm.

Kiểm soát đường huyết bằng cách tiêm insulin là chìa khóa ngăn chặn những biến chứng có liên quan tới đường huyết cao như mù lòa hay suy thận.

Việc chữa trị cũng góp phần ngăn chặn giảm insulin trong máu - tình trạng xảy ra khi đường huyết quá thấp có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân bị lẫn lộn, mất phương hướng thậm chí mất nhận thức.

Các nhà nghiên cứu của IRCM cho biết sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng nhằm kiểm tra tác dụng của hệ thống tuyến tụy nhân tạo trong thời gian dài hơn và trên mọi nhóm tuổi.

Phát hiện này được đánh giá là có tiềm năng cải thiện đáng kể việc kiểm soát bệnh tiểu đường và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Theo Vietnam+
  • 5.372