Phương pháp mới: Xóa bỏ ký ức bằng ánh sáng

Các nhà nghiên cứu đã có thể xóa ký ức ở chuột bằng chùm ánh sáng trong nỗ lực khám phá cách thức trí nhớ được ghi nhận và từ đó tìm cách kiểm soát chúng.

>>> Các nhà khoa học đã tìm ra cách thay đổi ký ức
>>> Xóa ký ức đau buồn nhờ gene loại bỏ trí nhớ

Nghe qua giống y chang cảnh trong loạt phim ăn khách Men in Black, khi mà đặc vụ K và đặc vụ J dùng thiết bị xóa trí nhớ của những người bất đắc dĩ phải chứng kiến sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Phương pháp mới: Xóa bỏ ký ức bằng ánh sáng
Một cảnh trong phim Men in black - (Ảnh: aceshowbiz.com)

Trong đời thực, các chuyên gia của Đại học California tại Davis (Mỹ) vừa thử nghiệm phương pháp xóa trí nhớ như trong phim, nhưng áp dụng ở chuột.

Kỹ thuật này, gọi là quang di truyền, do Giáo sư Karl Diesseroth của Đại học Stanford (Mỹ) khởi xướng, là một phương pháp mới nhằm thao túng và nghiên cứu các tế bào thần kinh bằng ánh sáng.

Theo website của Đại học California, Kazumasa Tanaka, Brian Wiltgen và các đồng sự đã sử dụng ánh sáng để “hô biến” những ký ức cụ thể ở chuột, và chứng minh được giả thuyết cơ bản về cách thức các vùng não khác nhau, gồm đại não và thùy cá ngựa, cùng nhau hợp tác để gợi lại từng đoạn ký ức.

Đây cũng là lần đầu tiên khoa học thu thập được chứng cứ trực tiếp cho thấy hoạt động triệu hồi ký ức là thành quả của cả đại não và thùy cá ngựa.

Đồng thời, họ cũng chứng kiến cách thức các tế bào cụ thể bên trong vỏ não được kết nối với hạch hạnh nhân, một cấu trúc có liên quan đến cảm xúc.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.