Phương pháp thụ tinh nhân tạo mới từ tủy xương người

Nhân dịp kỷ niệm 50 ngày sáng chế thuốc ngừa thai, nhà phát minh Carl Djerassi đã đề cập tới phương pháp mới để duy trì nòi giống, thụ thai không cần quan hệ tình dục.

Sau khi đạt được những thành công vượt trội trong nửa thế kỷ nghiên cứu và phát triển những cách thức giúp con người quan hệ tình tục mà không sinh sản, các nhà khoa học lại một lần nữa tạo ra bước đột phá, khi cho phép con người sinh sản mà không cần quan hệ tình dục. Những phát minh này được dự đoán sẽ tạo ra tác động lớn đối với xã hội trong 50 năm tới.

CNN từng dẫn bài viết được đăng tải trên tờ Daily Mail cho biết, một phương pháp mới có thể cho phép sinh sản mà không cần quan hệ tình dục. Ngoài phương pháp sinh sản truyền thống, hiện tại, vào thời điểm mà nam giới và nữ giới sung mãn và hoàn hảo nhất để sinh sản nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế, trứng và tinh trùng của họ sẽ được lấy ra và lưu trữ trong các ngân hàng chuyên dụng.

Mang thai có thể vượt xa khái niệm truyền thống.

Trong 20 năm sau, những mẫu trứng và tinh trùng này vẫn còn giữ nguyên giá trị, cho phép những người ngoài 40 tuổi đủ điều kiện để trở thành những ông bố, bà mẹ hoàn hảo nhất. Trong trường hợp người đàn ông sử dụng phương pháp tiệt trùng để ngừa thai trong suốt quá trình trai trẻ, họ vẫn sẽ có những đứa con khỏe mạnh nhờ mẫu tinh trùng lưu trữ trong ngân hàng và phương pháp thụ tinh qua ống nghiệm.

Tuy nhiên, cách thức này sắp trở thành lỗi thời và có thể sẽ biến mất trong 20 năm tới bởi một phương pháp mới an toàn và hiệu quả hơn. Nhằm tránh trường hợp trứng và tinh trùng bị hư hỏng trong quá trình lưu trữ lạnh, người ta đang nghiên cứu cách thức lưu trữ mô buồng trứng thay cho trứng để dễ dàng hơn cho việc bảo quản. Thậm chí, trứng (hoặc tinh trùng) còn có thể được lấy từ tế bào gốc hoặc tế bào tủy xương con người để phục vụ quá trình thụ thai.

Cách thức mới được cho là biện pháp thay thế hoàn hảo trong trường hợp người muốn sinh con bị cắt bỏ toàn bộ bộ phận sinh sản bởi ung thư hoặc bất kể lý do nào khác. Thậm chí, việc nuôi cấy mô tế bào trong phòng thí nghiệm còn cho phép tạo ra lượng trứng và tinh trùng không hạn chế, bất chấp tuổi tác của người muốn sinh con.

Thí nghiệm ban đầu được tiến hành trên chuột cho thấy, cả trứng và tinh trùng của loài động vật này đều có thể được tạo ra từ tế bào gốc của các cá thể. Những tế bào sinh sản này đáp ứng hoàn hảo quá trình thụ tinh, nhằm tạo ra những con non khỏe mạnh, giống hệt phương pháp thụ tinh truyền thống.

Thậm chí, những bước tiến về công nghệ còn cho phép các cặp đồng tính có cơ hội sinh con, mang đặc tính di truyền của cả 2 người. Nếu tế bào gốc của con người có thể tạo ra các tế bào sinh sản cộng với tử cung nhân tạo (từng được sử dụng thành công cho cá mập và nhiều loài động vật có vú), việc sinh sản có thể là nhiệm vụ của cả nam và nữ.

Theo Infonet